Bài viết được dịch từ: channelnewsasia.com

Bà đã dành cả cuộc đời mình để chiến đấu với những định kiến cùng với niềm khao khát mãnh liệt học hỏi những thứ mới

"Kẻ thù lớn nhất của đời người là sự ngu dốt". Ở tuổi 97. Bà Lê Thi vẫn kết nối với thế giới thông qua các status trên mạng xã hội Facebook. Đọc thêm để biết bà đã thách thức với mọi bất hạnh trong cuộc đời của mình, với sự khao khát được học hỏi như thế nào.

Thoạt nhìn, bà Lê Thi cũng giống như những người phụ nữ lớn tuổi khác. Ở tuổi 97, răng của bà đã rụng hết và chiếc lưng còng làm cho việc di chuyển của bà trở lên khó khăn. Bà dành phần lớn thời gian nằm trên giường của mình và chậm rãi nhai trầu.

Nhưng bà trở lên cực kỳ hoạt bát khi được hỏi về niềm đam mê viết, vẽ tranh và trên hết là học tập của mình.

Bà nhanh chóng ngồi thẳng, với ánh mắt lấp lánh và nụ cười thật tươi để nói về cuộc sống trong thời Pháp thuộc cách đây hơn nửa thế kỷ, việc Skyping với cháu trai đang sống ở Moscow, và việc viết sách ở tuổi 87.

Bà Lê Thi và cháu trai người thường xuyên trợ giúp bà

"Nếu có 10 thứ tôi không biết, tôi muốn học nhiều nhất có thể" bà nói. "Tôi đã từng là một đứa trẻ mù chữ, anh biết đấy."

Sự hiếu kỳ và niềm đam mê đối với kiến thức đã giúp bà Lê Thi trở thành bà lão thành thạo internet nhất tại Việt Nam.

Bà đọc bản tin hàng ngày trên Google và Yahoo. Bà cũng tích cực cập nhật trang Facebook cá nhân của mình, và giữ liên lạc với gia đình và bạn bè bằng cách này và thông qua Skype.

Bà cũng thường tham gia vào các diễn đàn văn học và để lại các comment.

Bà Lê Thi lần đầu tiên học cách sử dụng máy vào năm 2017 khi bà đang viết một cuốn sách về cuộc đời của mình, nhưng bà cảm thấy khó có thể tiếp tục với giấy và bút. "Tay của tôi bị run và tôi không thể nhìn rõ mọi thứ", bà nói.

Sự quyết tâm của bà khiến những đứa cháu đã tặng bà một chiếc laptop và dạy bà đánh máy. Ba năm sau vào năm 2010, bà xuất bản cuốn tự truyện "Ngược dòng" dày 600 trang.

Bản thảo cuốn "Ngược dòng" của bà Lê Thi được viết trước khi bà chuyển sang sử dụng máy tính

Bà đã thu hút nhiều người hâm mộ trẻ tuổi, họ đã đặt cho bà những biệt danh như "Cụ già xì teen" và "Trẻ mãi không già".

"Mặc dù đã gần 100 tuổi, nhưng tâm hồn tôi vẫn chỉ 20", Bà Lê Thi nói với nụ cười móm mém.

Tham khảo các khóa học lập trình online, onlab, và thực tập lập trình tại TechMaster

Một con người chống lại "số phận"

Thời điểm bà Lê Thi được sinh ra năm 1920, thế giới rất khác với hiện tại. Ở Việt Nam, đàn ông được coi trọng hơn nhiều so với phụ nữ. Anh của bà Lê Thi thậm chí còn không cho bà đứng gần ông ấy.

"Anh ấy nói: Đồ đàn bà, cút đi. Anh ấy thậm chí còn không cho phép tôi ngồi trên nghế". Bà Lê Thi là con thứ 8 trong gia đình, nhớ lại: "Với đàn ông, phụ nữ là bẩn. Tôi rất bực tức, chỉ vì mình sinh ra là một cô gái, mà bất kỳ ai cũng có thể coi thường tôi."

Là một cô gái cũng có nghĩa là bà Lê Thi không được phép học hành, ngay cả khi cha của bà là một thầy giáo. Tuy nhiên, bà rất yêu những con chữ và những bức tranh. Bà nói:

"Khi thấy cha và anh trai đọc sách, tôi quyết tâm không thể mãi mù chữ. Tôi không chấp nhận số phận của mình. Mọi thứ mà đàn ông có thể làm, thì tôi cũng có thể."

Và thế là bà Lê Thi tìm cách để tự học viết và vẽ - một cách bí mật.

"Cha của tôi có rất nhiều sách. Tôi thường chui vào trong chăn và đọc vào buổi tối", bà nhớ lại. "Tôi sử dụng những que củi để vẽ trên sàn nhà. Tôi viết và vẽ mọi thứ."

Bà Lê Thi vẽ tranh trong phòng của mình

Bà cảm thấy bất mãn với hệ thống chính trị, vì thế bà đã gia nhập Việt Minh, chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nhật Bản trong chiến tranh thế giới thứ 2, và sau đó là người Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

Bà đã gặp gỡ và kết hôn với chồng của mình, một giáo viên - cuộc hôn nhân của họ chỉ kéo dài 17 tháng trước khi chồng bà qua đời trong một cuộc đánh bom. Họ có với nhau một người con trai.

Mặc dù vậy, nhưng bà nói: "Tôi không căm ghét bất kỳ cá nhân hay quốc gia nào. Tôi chỉ ghét chiến tranh. Mục tiêu duy nhất của tôi là giúp Việt Nam trở nên tốt hơn cho mọi người, để họ có thể tự dẫn dắt cuộc sống của mình."

Vòng xoáy cuộc sống hiện đại

Đó là một chặng đường dài trong nhiều năm liền bà đã làm đủ mọi nghề từ chăn nuôi gia súc tới xây dựng, rồi thêu thùa - nhưng bà Lê Thi chưa bao giờ từ bỏ niềm đam mê học tập của mình.

Hiện tại, bà sống trong một căn phòng sáng sủa và thoáng đãng nơi bà có thể đọc, viết, lướt Internet và vẽ những thứ mà bà lưu giữ trong trái tim mình.

Bà nói với niềm tự hào về người con trai duy nhất và 3 cháu trai của mình, tất cả đều có hoặc đang theo đuổi một tấm bằng sau đại học.

Bà Lê Thi và cháu gái

Bà đã hoàn thành "2,000 bức tranh" (bà giữ lại chứ không bán) và đã viết hơn 50 cuốn sách và nhật ký. Nhưng bà chưa dừng lại. Dự án lớn tiếp theo của bà là cuốn sách "Vòng xoáy cuộc đời".

"Tôi viết về những suy nghĩ của mình trong cuộc sống hiện đại", bà tiết lộ.

"Thế giới là một vòng xoáy của chủ nghĩa vật chất. Mọi người nghĩ tiền có thể đem lại hạnh phúc.

Nhưng với tôi, hạnh phúc là tự do, hạnh phúc là kiến thức, và hạnh phúc là khoa học."

"Tôi cảm thấy thật tệ cho những ai đang lãng phí thời gian của mình", bà nói thêm.

Và thời gian là một thứ gì đó liên tục trong tâm trí bà. Bà Lê Thi cũng thừa nhận rằng cuối cùng thì tuổi già đã bắt kịp bà, và việc viết lách không còn dễ dàng như trước. Bà đã từng, có thể thức cả đêm để viết, nhưng bây giờ bà cảm thấy mệt mỏi sau một vài giờ.

Bà Lê Thi và chắt của mình

Tuy nhiên, bà sẽ không bỏ cuộc - cho dù phải mất 10 năm để hoàn thành cuốn sách.

"Tôi muốn truyền lại kiến thức của mình cho các cháu của mình," bà nói.

Và bà cũng khẳng định rằng "kẻ thù lớn nhất của cuộc đời một con người là sự ngu dốt".

"Có hàng triệu thứ tôi không biết. Nó có thể mất cả thế kỷ để học, nhưng tôi sẵn sàng làm điều đó."