Ngày càng có nhiều sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học (bốn năm) đăng ký học thêm trường cao đẳng nghề để tăng cơ hội giành được một công việc, theo số liệu của nghị sĩ Yoo Ki-hong thu được từ Hội đồng giáo dục bậc đại học Hàn Quốc.

Số lượng sinh viên tốt nghiệp những người chọn con đường này tăng từ 1.102 năm 2012 lên 1.379 trong năm nay và thậm chí sẽ còn cao hơn nếu tính cả số lượng bỏ học của các trường đại học để đi học nghề.

Một quan chức thuộc Hội đồng cho biết, "Hiện đã có một nhận thức ngày càng tăng rằng các kỹ năng cụ thể kiếm việc dễ hơn bằng đại học, điều này đã dẫn đến một số lượng ngày càng tăng của sinh viên tốt nghiệp đại học trở lại trường cao đẳng nghề. Các trường cao đẳng cung cấp khóa học thực hành sát với nhu cầu của doanh nghiệp. "

Một ví dụ trong số này là một cử nhân đại học 28 tuổi đã đi học khóa y tá tại một trường nghề và tìm được công việc làm y tá tại bệnh viện. Cử nhân này cho biết: "Khi tôi tốt nghiệp trung học, tôi nghĩ mình ở vị thế tốt hơn những người bạn cùng lớp vì họ chỉ đi học về ngành vệ sinh răng miệng ở trường nghề. Nhưng quan điểm của tôi thay đổi nhanh chóng khi tôi thấy một người bạn đã kiếm được việc ngay khi tốt nghiệp. Tôi nhận ra rằng điều quan trọng nhất là có kiến thức thực tế để làm việc”.

Sinh viên Hàn Quốc đi học nghề dễ xin việc làm
Thủ tướng Park Geun-hye đến thăm một trường dạy nghề

Hiện nay y tá là lĩnh vực công việc phổ biến nhất với những sinh viên bỏ học đại học. Tiếp theo đó là giáo dục mầm non và vật lý trị liệu.

Năm ngoái, tỷ lệ có việc làm ở những học viên mới tốt nghiệp trường nghề là 61%, trong khi đó tỷ lệ này ở cử nhân đại học là 52,6%. Sự chênh lệch này đã tăng từ 5,3% vào năm 2012 đến 8,4% năm 2014.

Một chuyên gia ở Hội đồng Giáo dục Đại học Hàn Quốc nhận định hàng năm lại có thêm nhiều cử nhân đại học đi học trường nghề để mong đổi nghề, đây thực sự là một lãng phí cả về thời gian và tiền bạc.

Yang Jung-ho ở Trường đại học Sungkyunkwan nói: “Đã qua rồi những ngày mà việc đi học đại học là mục tiêu và cử nhân đại học sẽ kiếm được việc nếu họ cố gắng. Chúng tôi muốn phát triển một hệ thống nơi mà sinh viên có thể chọn trường dựa vào sở thích và có thể tìm thấy nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau”.

Bài dịch từ báo Chosun Ilbo và bạn Xuân Vũ (Dân Trí)

Quảng cáo:

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning (kết hợp giữa online với offline). Bạn có thể xem thông tin chi tiết về các khóa học tại đây.