Bài viết được dịch từ tạp chí InfoWorld

Framework JavaScript phía máy chủ (server-side) được xây dựng trên Node.js bây giờ tích hợp với những công cụ client-side phổ biến nhất.

Phiên bản Meteor 1.2 có gì mới?
Phiên bản Meteor 1.2 có gì mới?

Với một bản nâng cấp sắp tới, nền tảng JavaScript Meteor sẽ chứa chuẩn JavaScript mới nhất và sẽ hỗ trợ các framework JavaScript khác là Angular và React như là các view layer.

Trong khoảng 2 tháng nữa, phiên bản 1.2 của nền tảng mã nguồn mở này sẽ phù hợp với chuẩn ECMAScript 2015, chuẩn JavaScript này đã được phê duyệt vào tháng 6 vừa qua. Các khả năng từ chuẩn này bao gồm một hệ thống class giúp tổ chức code thành dạng phân cấp, rút ngắn công việc phát triển và code trở nên ngắn gọn hơn, theo Matt DeBergalis, phó chủ tịch sản phẩm của Meteor cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Trong khi Meteor hỗ trợ chuẩn ECMAScript 2015, thì không phải tất cả các trình duyệt hoặc các nền tảng JavaScript server-side Node.js thừa hưởng được khả năng này của Meteor, DeBergalis nói. Với Meteor, các lập trình viên có thể viết các ứng dụng tận dụng chuẩn ECMAScript 2015 và có phần code được dịch sang mã JavaScript cũ hơn, mặc dù với nhiều phần code phức tạp hơn. "Nó giống như là việc biên dịch thành ngôn ngữ máy vậy," DeBergalis nói thêm.

Trong việc hỗ trợ các framework JavaScript là Angular (còn được gọi là AngularJS) 1.x và React như là các view layer, Meteor 1.2 cung cấp cho các lập trình viên nhiều lựa chọn hơn ngoài thư viện giao diện người dùng Blaze của chính nền tảng này. Trong khi các lập trình viên đã sử dụng Angular và React kết hợp với Meteor trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên Meteor chính thức hỗ trợ cho những thư viện này, và việc hỗ trợ cho Angular 2.0 cũng đã được lên kế hoạch.

Sự hỗ trợ thêm nhiều framework của Meteor đang mở ra thêm nhiều lựa chọn cho các lập trình viên, Lou Sacco, kỹ sư trưởng tại Qualcomm cho biết, khi anh đã sử dụng Meteor để phát triển một ứng dụng tính phí tại công ty này. "Theo quan điểm của tôi thì điều này có nghĩa là chúng ta có thể tận dụng một số UI framework mà có các thành phần đã được xây dựng trước," như Angular, anh nói thêm. Meteor cho phép Qualcomm đẩy các bản cập nhật ứng dụng của mình tới nhiều người dùng mà không cần họ phải truy cập vào nó.

Cũng trong phiên bản 1.2, Meteor hỗ trợ việc sử dụng các bộ tiền xử lý (preprocessor) Cascading Style Sheets (CSS) như Less. Các tính năng hỗ trợ phát triển ứng ụng di động giờ đây đã cập nhật các phiên bản của các gói Apache Cordova, để xây dựng các ứng dụng native thông qua các công nghệ Web. Hiệu suất cũng được nâng lên đáng kể trong bản cập nhật này.