Đây là bản dịch của bạn Hoàng Nguyễn, kỹ sư viễn thông (PS Core/IP Engineer) tập đoàn Ericsson. Hiện nay Hoàng Nguyễn đang làm việc tại Singapore
Dịch nguyên gốc từ bài viết "Nice Ivy League Degree. Now if You Want a Job, Go to Code School" của trang BloomBerg.
Nếu bạn có bài viết hay về công nghệ thông tin, nghề nghiệp lập trình, ứng dụng CNTT vào đời sống. Các bạn có thể gửi bài viết, bài dịch đến Techmaster chúng tôi sẽ đăng bài.

Học lập trình dễ xin việc làm nhất
Katty Feng

Tại trường đào tạo nghề dưới tầng hầm một tòa nhà ở Boston, Katy Feng nói rằng cô đang học chăm chỉ hơn là cô đã học ở trường Dartmouth. Feng năm nay 22 tuổi, tốt nghiệp năm ngoái với bằng đại học về tâm lý học và nghệ thuật với mức học phí tới 250.000 đô la. Cô đã gửi hàng tá đơn xin việc cho vị trí thiết kế đồ họa, nhưng rốt cuộc phải làm công việc tạm thời cho một cửa hàng quần áo ở Boston. Katy Feng nói “tôi nghĩ khi họ nhìn thấy tên Dartmouth trong hồ sơ, họ sẽ thuê tôi, nhưng tôi nhận ra là không phải thế”. Cô đang nghĩ Lập Trình là cách  tốt nhất để cô có được công việc mong muốn. Thế nên cô đã trả 11,500 USD cho một khóa ba tháng vỡ lòng về lập trình.

Feng ở lớp từ 9 giờ sáng tới 5h30 chiều., dính lấy máy laptop và chăm chú từng dòng lệnh của JavaScriptRuby. Bài tập về nhà chiếm hết thời gian buổi tối và cuối tuần của cô, khác nhiều với học ở Dartmouth khi cô chỉ phải học vài giờ ở lớp, thời gian còn lại cô có thể làm nhiều việc khác. Feng nói “học ở đây như là phải học nguyên cả ngày”.

Feng chỉ là một trong số hàng ngàn sinh viên, mà 70% là có một bằng đại học rồi, đang tìm đến Code Boot camp ngày càng đông. Code Boot Camp tại đây được điều hành bởi công ty General Assemply, với lời hứa hẹn rằng “Sẽ biến những người chỉ biết suy nghĩ thành những người biết làm việc”, đấy là chưa kể đến một số người có thể có công việc được trả lương hậu hĩnh. Đó là một hứa hẹn rất hấp dẫn với những sinh viên chuyên ngành xã hội, nhân văn học, những người không được học những kỹ năng họ cần để làm được những công việc đang đầy ngoài thị trường lao động trong lĩnh vực công nghệ.

Bốn năm trước, General Assembly là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực đào tạo nghề này; giờ thì có tới 80 công ty như vậy. Theo số liệu của trang Web Course Report, trang đánh giá chất lượng các khóa học của sinh viên, khoảng 6000 sinh viên đã tốt nghiệp từ những Code Boot Camp này trong năm 2014, gấp ba lần năm 2013. Liz Eggleston, người sáng lập của Course Report, nói những trường dạy nghề kiểu này có doanh thu tới 59 triệu đô, tức là khoảng 9,833 đô trên mỗi sinh viên.

 

Học lập trình là ngành nhiều việc làm
Buổi demo sản phẩm của các học viên

Sinh viên tốt nghiệp từ Code Camp không có bằng cấp danh giá như Ivy League (những trường đại học hàng đầu tại Mỹ), nhưng họ tốt nghiệp với những dự án đã làm, thường là các ứng dụng App, và có thể đem khoe ra trong các cuộc phỏng vấn. Sáu tháng sau khi tốt nghiệp, 59% sinh viên nói là họ được tăng lương, trung bình 23,000 đô một năm, đấy là theo số liệu của SwitchUp – một trang đánh giá chất lượng các khóa học khác. Tyler Willis, người phát ngôn của hãng săn đầu người Hired nói “Code Camp giúp các ứng cử viên có được các công việc khởi đầu trong các công ty công nghệ”. Jensen Bouzi, tốt nghiệp từ Amherst College năm 2014, hoàn thành khóa học Dev Bootcamp tháng 12, và có được công việc vào tháng 3 tại Avrett Free Ginsberg - một công ty về quảng cáo nói: “đây là cách tốt nhất để đặt chân vào một công ty”

Dev Bootcamp, giờ là dưới quyền sở hửu của Kaplan, một công ty giáo dục chuyên về kỳ thi SAT, được sáng lập ở San Francisco bởi một nhân viên cũ của Microsoft, cũng hoạt động ở Newyork và Chicago. General Assembly thì tiên phong trong việc tạo ra Co-working space ở quận New York’s Flatiron năm 2011, và hiện nay phát triển ra tới 13 thành phố của Mỹ, Anh, Úc, Hồng Kong. Công ty khởi nghiệp này đã kêu gọi được 49.5 triệu đô la Mỹ từ những người như Jeff Bezos và tỉ phú thư điện tử Nga Yuri Milner. Chiến lược mở rộng của họ tới thành phố thứ 14 sẽ là Singapore.

Khu vực tập trung nhiều trường nhất là ở California, một vài công ty như Dev hay Hack Reactor, đã tạo được nguồn thu khác, họ đạt được thỏa thuận với cac nhà tuyển dụng như Cision rằng sẽ cung cấp những học viên xuất sắc nhất đổi lại là 10% lương của học viên năm đầu tiên. Hackbright Academy ở San Francisco, trường toàn học viên nữ, lại là nguồn cung cấp nhân viên cho Facebook và Pinterest. Harsh Patel, cựu giáo viên toán và khoa học – đồng sáng lập boot camp MakerSquare nói chương trình được thiết kế theo yêu cầu của thị trường, trong khi đó Đại Học chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng mà thị trường tuyển dụng từ những 15 năm trước.

Boot camp không đảm bảo một công việc cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, và thực sự thì một số học viên thấy khó mà theo được chương trình. Trên tầng 15 phố Wall, với phòng học không gian mở, sinh viên chỉ có những giờ nghỉ giải lao ngắn và thỉnh thoảng ăn vặt snacks đựng trong những túi nhựa plastic. Alex Homer tốt nghiệp từ trường Tulane năm 2013 chuyên ngành Tiếng Anh nói rằng anh rất hứng thú với việc học ở Dev’ nhưng project tốt nghiệp thực sự mệt mỏi khi anh phải làm việc tới 14 giờ một ngày, may mắn là anh đã vượt qua nó. Những người không thể vượt qua project tốt nghiệp thì bị buộc ở lại học thêm, thậm chí là bị yêu cầu ngừng học. Một trường hợp bị ngừng học là Vivek Ratkalkar – 26 tuổi nói “Tôi cần thêm thời gian để học, và cách đào tạo ở đây không phù hợp để phát huy hết khả năng học của tôi”

Với App Academy thì thay vì học phí, họ yêu cầu học viên trả 18% thu nhập của năm đầu tiên. Với Hack Reactor tại San Francisco thì mức học phí là 17,780 USD; tức là 1,482 USD một tuần, ngang với mức học phí của Havard. Nhưng với mức học phí này học viên được học 6 ngày một tuần, 11 giờ một ngày, và chương trình này đã giúp học viên có được công việc tại Facebook, Google, theo như người sáng lập Shawn Drost.

Anna Taberski cựu học viên của học viện Dev’ tại New York, hiện đang làm việc tại công ty thiết kế Web Blenderbox nói chương trình học tại boot camp dễ hiểu hơn tại trường đại học,. Cô tôt nghiệp tại trường California Berkeley, trường rất nổi tiếng về Khoa học máy tính, nhưng cô nhận thấy học lập trình tại đó khó hiểu, thay vì chuyên sâu về khoa học máy tính, cô học về các nền văn học. Cô nói “tôi nghĩ rõ ràng Berkeley đang thiếu thứ gì đó”. Trường Berkeley thì nói họ đã thêm vào nhiều lớp học khoa học máy tính dễ hiểu hơn để học viên thấy được vẻ đẹp và niềm vui của khoa học máy tính từ năm 2010, và giờ họ thậm chí xem xét dạy những khóa cơ bản hơn.

Trờ lại với Boston, Katy Feng đang làm project tốt nghiệp, một ứng dụng giúp người dùng cá nhân hóa các website với ảnh và các nguồn tin mới. Trường Dartmouth nói nhà tuyển dụng đánh giá cao các sinh viên tốt nghiệp của họ, khóa tốt nghiệp 2014 có tỉ lệ 90% sinh viên tốt nghiệp có công việc được trả lương, hoặc theo học cao hơn, hoặc những công việc tình nguyện. Feng thì nói General Assembly đã đào tạo cô kỹ năng thực tiễn, điều mà Dartmouth không có “Công việc hàng ngày ấy à, bạn sẽ không được học những kỹ năng ấy để làm nó ở trường đại học đâu, đây là nơi bạn được học những kỹ năng ấy”.

Lời kết: Những khóa học lập trình boot camp không tồn tại 4 năm trước, nay thì có tới 80 trường, với doanh thu 59 triệu USD, phần lớn là từ những sinh viên đã tốt nghiệp đại học.

TechMaster là một trung tâm đào tạo CNTT được thành lập tháng 7/2011. Mô hình đào tạo của Techmaster là đào tạo theo dự án thật, kinh nghiệm thật, cập nhật công nghệ mới nhất mà thị trường tuyển dùng cần. Trung tâm tổ chức code camp hàng tuần cho học viên các lớp rèn luyện kỹ năng lập trình. Từ 5/2015, Techmaster cung cấp thêm lựa chọn học trực tuyến kết hợp thực hành tại phòng lab. Học viên có thể xem bài giảng đã ghi sẵn và tương tác với giảng viên trực tuyến qua mạng xã hội. Các lớp học iOS Objective-C, Swift và Node.js là những lớp học đầu tiên áp dụng mô hình này.