Có thể một ngày nào đó bạn (lập trình viên) có thể bỏ được tật xấu này. Nhưng bất kỳ lập trình viên nào cũng phải trả giá bằng khá nhiều đau thương vì tin mù quáng vào một nền tảng, công nghệ phần mềm. Nó là một mối nguy trong nghề nghiệp, như tác giả Steve McConnell cũng đã đề cập trong cuốn sách nổi tiếng Code Complete ở phần Thou Shalt Rend Software and Religon Asunder (Hãy tách rời Phần Mềm và Niềm Tin Mù Quang ra xa nhau):

Ở bài viết gốc tác giả nói về religion - tôn giáo, nhưng thực ý nói về niềm tin mù quáng vào một sản phẩm phần mềm, một công nghệ đã trở thành tượng đài, quy chuẩn do được nhiều người, tổ chức dùng...

Niềm tin mù quáng trong phát triển phần mềm thể hiện dưới rất nhiều hình thức khác nhau– chẳng hạn như định kiến khăng khăng sử dụng một phương pháp thiết kế, hay phải kiên quyết dùng định dạng hay một kiểu chú thích code mời là tốt , hay cứ phải khăng khăng tránh dùng biến toàn cục. Chả có cái gì là đúng tuyệt đối, tốt tuyệt đối cả.

Khoảng 6 năm trước gặp mấy solution architect, động làm phần mềm là phải rất nhiều, hàng đống UML diagram. Giờ làm di động, có khi khách hàng vẽ bút chì mock up màn hình, rút điện thoại ra chụp, gửi vào mail. Yêu cầu đó, làm được thì làm, không tao thuê thằng Ấn múc cho nhanh.

Chiến tranh tôn giáo trong lập trình.Tin mù quáng vào một chuẩn mức loại bỏ các lựa chọn đa dạng mà bạn có thể tìm thấy giải pháp hiệu quả nhất. Nếu phát triển phần mềm là một quy trình thuật toán xác định (một đường thẳng tuột từ A đến B), thì bạn có thể tuân theo những phương pháp cứng nhắc cho giải pháp của bạn. Nhưng phát triển phần mềm không phải là một quy trình xác định: nó là để tìm tòi khám phá, điều đó có nghĩa việc áp dụng các quy trình cứng nhắc là không thích hợp và đôi khi chuốc lấy thất bại. Lấy ví dụ trong thiết kế kiến trúc phần mềm, đôi khi việc phân rã top-down mang lại kết quả rất tốt. Nhưng đôi khi một kiểu tiếp cận hướng đối tượng, phương pháp bottom-up, hoặc một hướng tiếp cận về cấu trúc dữ liệu lại mang lại kết quả tốt hơn. Bạn phải sẵn lòng thử một vài hướng tiếp cận khác nhau, và biết rằng một số sẽ thất bại và một số khác sẽ thành công nhưng không thể biết cái nào sẽ hiệu quả cho tới sau khi bạn thử chúng. Bạn phải trở thành một người theo chủ nghĩa trung hòa.

Sẽ thật tuyệt vời nếu các bạn hứng thú bàn luận về việc này. Miễn là mọi người đều giữ lại cho mình một thái độ hóm hỉnh. Tuy nhiên, tôi không thể tưởng tượng nổi rằng lửa và lưu huỳnh là những kết quả khi bạn trộn lẫn giữa sự sùng bái trong phần mềm.. với tôn giáo cổ xưa, như trang web FellowshipChurch.com đã làm:

Microsoft tiếp tục cải tiến phần mềm, và luôn tung ra phiên bản mới xoành xoạch để khiến mọi thứ trở nên tốt hơn. Nhưng đây mới là thực tế của cuộc sống: các sản phẩm của Microsoft, từ máy chủ cho tới môi trường phát triển, sẽ dừng làm việc một cách không thể hiểu nổi mặc dù không có sự tác động từ bên ngoài. Mỗi chiếc máy tính trong nhóm phát triển của chúng tôi sẽ phải cài lại sau khoảng 6 tháng sử dụng. Các máy chủ nếu không được khởi động lại sau một vài tuần thì sẽ bắt đầu có vấn đề. Code đã làm việc ổn định trong nhiều tháng tự nhiên không hoạt động nữa mà không biết lý do tại sao.

Tôi đã dựng nên một số máy chủ chạy Linux một số năm về trước và 9 tháng sau đó thì tôi để ý thấy rằng chúng đã tồn tại và không cần phải sờ đến hoặc khởi động lại kể từ khi được dựng lên.

Jeff AtwoodTác giả gốc bài viết này, Jeff Atwood, sáng lập và lập trình viên của web site StackOverflow.com là một chuyên gia công nghệ Microsoft. Tháng 8-2009 Jeff tiết lộ StackOverflow xài Microsoft ASP.net MVC, SQL Server 2008, C#, Linq to SQL, phục vụ được 16 triệu lượt xem một tháng. Đến tháng 3-2011, lúc này site đã phục vụ 95 triệu lượt xem một tháng, và phải dùng nhiều máy chủ Linux cho các chức năng căn bằng tải, caching . Tháng 3-2015 theo như SimilarWeb.com, thì StackOverflow đã phục vụ 155 triệu lượt xem một tháng. Mình chỉ mong Techmaster.vn đạt 1 triệu lượt xem một tháng thôi là hoành lắm rồi.

Bài viết nguyên gốc tiếng Anh Are You There, God? It's Me, Microsoft

Bản dịch mình trích dẫn để hiệu đính lại, tô vẽ thêm tý cho màu mè Lạy Chúa, ngài có ở đó không? Có tôi, Microsoft đây