Dưới đây là bài phỏng vấn bạn Tuyết – một học viên lớp lập trình di động iOS về những trải nghiệm, kỷ niệm học lập trình di động iOS của bạn tại trung tâm TechMaster

1- Chào Tuyết, tại sao em chọn học lập trình di động iOS ?

– Lúc đó em đang làm tester cho .Net component. Nhưng em không thích hợp làm tester, dù chủ yếu công việc của tester ở đây là code. Có rất nhiều thứ em học hỏi được ở đó, nhưng có nhiều thứ em thấy mình bị hạn chế, không phát triển được hết khả năng.
– Em muốn học cái gì đó mới, một cách bài bản. Em cũng muốn thử nghiệm để định hướng con đường nghề nghiệp của mình cho rõ ràng.
– Em cảm thấy không thể không thử để biết lập trình mobile như thế nào.
– Em chọn học lập trình di động iOS thay vì Android vì anh Cường dạy lập trình di động iOS :))

2- Khi đăng ký học tại Techmaster, khoá học buổi tối, trong khi đã có gia đình, em đã phải vượt qua những khó khăn gì?

– Em đăng kí học khi con em được 2 tuổi, cũng đã bớt vất vả hơn, có ông bà trông cháu nữa. Em nghỉ làm để đi học, nên có gặp chút khó khăn về tài chính. Vì nếu đi làm thì về nhà chỉ có thời gian cho con và ngủ thôi. Nhưng em vẫn chọn tập trung học cho hiệu quả trong thời gian ngắn thì hơn là dàn trải, lần lữa.

3- Lập trình di động IOS có gì thú vị? Có thể kể ra một số ví dụ, dẫn chứng cụ thể?

– Bản thân mobile nói chung và iDevice nói riêng đã có vô cùng nhiều tính năng và ứng dụng thú vị và khác biệt so với máy tính. Thông qua việc lập trình trên iOS em cũng hiểu rõ hơn về các kiến trúc phần mềm. Bởi một ứng dụng iOS thường không quá lớn nên coder thường bao quát được các thành phần và kiến trúc trong ứng dụng. Các khái niệm có phần trừu tượng của Design patterns có thể được bắt gặp ở khắp nơi trong iOS và trở nên quen thuộc với bất cứ lập trình viên iOS nào, qua Category, Delegate, Block, Singleton.. Các bạn cũng phải tự tay chau chuốt cho sản phẩm của mình từ A-Z, phải biết về memory management, sử dụng thread, block để phân tải, networking, và đôi khi cả photoshop.

học lập trình di động IOS
Tuyết và đội Techmaster

4- Ông xã của Tuyết có phản ứng gì khi nghe Tuyết quyết định đi học lập trình di động?

– Sao không tự học? (Câu trả lời ở 2.)

học lập trình di động IOS
Tuyết và gia đình

5- Cảm giác của Tuyết khi làm được bài tập tốt hơn các bạn học khác trong lớp?

– Em có kinh nghiệm học tập và làm việc (so với các bạn cùng lớp phần nhiều là sinh viên) và có nhiều thời gian hơn (so với các bạn đang đi làm) nên làm tốt hơn. Nhưng sau này thời gian làm việc với iOS của em chưa đủ lâu, để trở nên thành thục. Phần nhiều em vẫn nặng về lý thuyết.

6- Trước khi đến học lập trình di động tại Techmaster, Tuyết đã học cao học CNTT tại AIT Thái Lan? Cách dạy và học tại Techmaster có gì khác biệt với cách học cao học tại AIT?

– Em nghĩ cũng không có gì so sánh được, vì một bên là học để làm, một bên là học hàn lâm.

7- Hiện nay Tuyết còn lập trình không? Có thể kể thêm về công việc hiện tại.

– Hiện nay em chủ yếu lập trình trên R và Python. Công việc của em phần nhiều liên quan đến nghiên cứu về dữ liệu thống kê và học máy. Cảm ơn anh Cường là người đầu tiên đã giới thiệu với em về Coursera.

8- Tuyết dự định sẽ còn tiếp tục lập trình đến khi nào? Lập trình có phải là đam mê của Tuyết không?

– Công việc mà em theo đuổi chắc sẽ là dữ liệu thống kê. Lập trình là một phần không thể thiếu, và cũng là lợi thế của em. Em sẽ lập trình đến hết đời :))

Kết thúc phỏng vấn

Các bạn cũng có thể vào trang youtube https://www.youtube.com/user/TechMasterVN/videos hoặc https://techmaster.vn/interviews để nghe những học viên tại TechMaster kể về những trải nghiệm của họ khi tham gia các khóa học tại trung tâm.

Khóa học lập trình di động tại Techmaster:

Để cài đặt MacOSX lên phần cứng không phải Apple liên hệ chuyên gia cài Hackintosh:

  • Nguyễn Minh Sơn: 01287065634
  • Huỳnh Minh Sơn: 0936225565