Các khóa học lập trình iOS Objective-C, lập trình iOS Swiftlập trình iOS Swift kết nối Web Service có sẵn toàn bộ mã nguồn, hướng dẫn chi tiết từng bước và được trình bày rất dễ hiểu.

Theo báo cáo thông kê của TIOBE, tới tháng 7/2012, Objective C đã vượt lên trở thành ngôn ngữ lập trình ios phổ biến thứ 3 thế giới, vượt qua cả C++, VisualBasic và PHP. Thứ hạng này có thể được cải thiện nếu cộng đồng lập trình viên iOS tiếp tục phát triển với tốc độ như hiện nay.

Objective-C và C++ đều là biến thể bắt nguồn từ C – ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất theo bảng xếp hạng TIOBE Index, tiếp đến là Java.

Điều đáng nói là mới chỉ cách đây một năm, Objective-C xếp hạng thứ 46. “Thành tích này không phải nhờ bản thân Objective-C mà nhờ hệ sinh thái Apple”, Nolan Wright, chuyên gia công nghệ tại Appcelerator, nhận định trên Wired. “Nếu Apple dùng một ngôn ngữ khác, nó cũng sẽ có vị trí cao như vậy”.

lập trình ios

Bảng xếp hạng mức độ phổ biến của ngôn ngữ lập trình trên toàn thế giới tháng 7/2012

Apple chọn Objective-C vì đó là ngôn ngữ trong hệ điều hành NeXT STEP do chính Steve Jobs cùng công ty NeXT của ông phát triển vào thập niên 80 của thế kỷ trước và sau này trở thành cơ sở cho các nền tảng Mac OS X, iOS.

Objective-C được viết bởi hai chuyên gia Brad Cox và Tom Love thuộc công ty Stepstone từ cách đây hơn 30 năm. Nó hiếm khi xuất hiện trong bảng xếp hạng TIOBE cho tới mùa hè năm 2008 khi Apple giới thiệu kho ứng dụng App Store. Đến nay, Objective-C đã có mặt trong 9,3% phần mềm toàn cầu trong khi C++ là 9,1%. (Một khảo sát khác của Transparent Language Index cũng đưa ra số liệu là Objective-C đạt 9,2% còn C++ chỉ có 7,9%).

Dù App Store là nguyên nhân chính cho sự phổ biến của Objective-C, các chuyên gia đánh giá ngôn ngữ này cũng dễ sử dụng hơn nhiều ngôn ngữ khác, giúp ai cũng có thể tự tìm hiểu, tiếp cận và học hỏi.

Khóa học lập trình di động tại Techmaster:

Để cài đặt MacOSX lên phần cứng không phải Apple liên hệ chuyên gia cài Hackintosh:

  • Nguyễn Minh Sơn: 01287065634
  • Huỳnh Minh Sơn: 0936225565
  • Website: caidatmacos.com