Các khóa học lập trình iOS Objective-C, lập trình iOS Swiftlập trình iOS Swift kết nối Web Service có sẵn toàn bộ mã nguồn, hướng dẫn chi tiết từng bước và được trình bày rất dễ hiểu.

Scott Forstall có nét tương đồng với huyền thoại Steve Jobs: thông minh và quyết liệt, những điều cần thiết để Apple có thể duy trì vị trí đỉnh cao.

Steve Jobs (phải) và Scott Forstall tại Hội nghị Phát triển Toàn cầu 2011 ở California.
Steve Jobs (phải) và Scott Forstall
tại Hội nghị Phát triển Toàn cầu 2011 ở California.

Ngày Apple giới thiệu mẫu điện thoại mới iPhone 4S Tổng Giám đốc (CEO) Steve Jobs không có mặt. Không khí chùng hẳn xuống. Hầu như không còn những tràng vỗ tay tán thưởng liên hồi, không có những tiếng trầm trồ thán phục nữa.

Chỉ cho đến cuối buổi giới thiệu, khi một lãnh đạo rất trẻ của Apple xuất hiện, không khí quen thuộc thời có Jobs mới hiện về. Đó là Scott Forstall. Ông lên tiếng hỏi chiếc iPhone của mình: “Cậu là ai?”. Rất nhanh chóng, chiếc iPhone trả lời: “Tôi là một trợ lý khiêm tốn của con người”. Và Forstall nói: “Nếu chỉ thế thì vứt đi cho rồi”. Chỉ đến lúc này những tiếng cười sảng khoái mới bật lên khắp hội trường. Forstall là như vậy, rất có hồn của Jobs.

“Tiểu Steve Jobs”

Sau khi Jobs ra đi, Forstall đã trở thành một trong những vị phó tướng nổi bật nhất trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của Apple. Chịu trách nhiệm quản lý bộ phận phát triển phần mềm của Apple, Forstall đóng vai trò tối quan trọng trong việc phát triển hệ điều hành iOS. Hệ điều hành này chính là linh hồn của những chiếc iPhone, iPad hay iPod, giúp các thiết bị di động này mang lại 70% doanh thu cho Apple. Khoảng 250 triệu sản phẩm của Apple đang sử dụng iOS của Forstall.

Học lập trình iOS trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Ở tuổi 42, Forstall là lãnh đạo cao cấp trẻ nhất của Hãng. Nhưng điều quan trọng nhất, ai cũng thấy ở ông một tâm hồn và nghị lực rất Jobs. Dù chưa được chọn là người kế nhiệm tại Apple sau khi Jobs ra đi, nhà kỹ trị này vẫn được xem như người có thể thổi hồn vào các sản phẩm tương lai của Hãng như Jobs vẫn làm. “Đó còn là một người rất thân cận với Jobs. Bất cứ khi nào ông lên tiếng, mọi người sẽ lắng nghe, như vẫn háo hức nghe từ Jobs”, Andy Miller, một trong những lãnh đạo cao cấp tại Apple nay đã chuyển việc, cho biết.

Forstall đã đầu quân vào Apple ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đóng góp không ngừng cho tập đoàn này. Hệ điều hành iOS đã trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của Apple. Nó được xem như một hệ sinh thái kỹ thuật, nơi các thiết bị di động tìm đến để trở thành những sản phẩm ưu việt và thân thiện với người dùng.

Đóng góp của ông còn được nhìn thấy trên từng thiết bị, từ việc sắp xếp khoa học và mỹ thuật các biểu tượng trên màn hình iPhone cho tới việc làm thế nào để thao tác những công việc phức tạp chỉ bằng một vài cái chạm tay nhẹ nhàng.

Forstall còn được xem như một “tiểu Steve Jobs” (nhân viên của Apple vẫn hay gọi nguyên văn là mini Steve Jobs). Đó là một nhà lãnh đạo biết định hướng tập thể đi theo mục tiêu chung với nguồn cảm hứng thực sự. Những gì Forstall mong muốn, cả đội sẽ làm hết mình cho tới khi đạt được những mong muốn đó. Những ý tưởng đột phá, nghe ra rất hay nhưng nếu Forstall không thích, chúng sẽ không bao giờ được triển khai. Forstall cũng biết chú ý tới chi tiết để hướng tới sự hoàn mỹ chẳng khác gì Jobs. Và đặc biệt, ông giống Jobs ở chỗ rất giỏi trong việc diễn tả những yếu tố kỹ thuật phức tạp, khó hình dung thành những điều dễ hiểu.

Quan trọng hơn, Forstall có lẽ đã học được từ Jobs một trong những kỹ năng lãnh đạo cần thiết nhất: thu phục được nhân tâm, dành được sự trung thành tối đa và truyền cho nhân viên dưới quyền những khao khát cống hiến vô bờ. Tuy vậy, một số người trong cuộc cho rằng không ít nhà lãnh đạo đã rời Apple vì cảm thấy khó ở với Forstall, khó làm việc được theo tiêu chí của ông. Ngay cả những lãnh đạo ngang tầm với ông như Jony Ive, Phó Giám đốc, đồng thời là Trưởng phòng Thiết kế của Apple, hay Bob Mansfield, chịu trách nhiệm về phần cứng sản phẩm của Hãng, cũng ngại gặp Forstall. Và dường như điều này cũng giống Jobs. Jobs rất khắc nghiệt trong công việc, khó tính và luôn yêu cầu sự hoàn hảo.

Forstall cũng thừa hưởng từ Jobs tính quyết liệt và không ngại va chạm nhằm đạt được mục đích. Ông rất nhiệt tình vận động để Apple mua lại các công ty mới nhằm tăng cường sức mạnh cho bộ phận của mình. Forstall có vai trò lớn trong việc thúc đẩy Apple mua lại Quattro Wireless, một công ty quảng cáo di động và Siri, công ty mới thành lập trong lĩnh vực công nghệ di động. Những công ty này đã giúp ông rất nhiều trong việc phát triển các ứng dụng mới cho các thiết bị của Apple, nhất là các mẫu iPhone mới. “Ông biết mình muốn gì và cương quyết thực hiện mọi sách lược để đạt được điều mình muốn”, John Donovan, Giám đốc Công nghệ của công ty viễn thông Mỹ AT&T, nhận xét.

Những quyết định then chốt

Forstall sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Washington, Mỹ. Ông là con trai thứ hai trong gia đình có 3 người con trai. Cha ông là kỹ sư, mẹ là y tá. Nhà Forstall là gia đình đầu tiên trong khu vực họ sinh sống sở hữu một chiếc máy tính cá nhân, theo lời kể của những người hàng xóm. Hồi còn học trung học, Forstall từng đoạt giải thưởng về khoa học và toán học, những môn mà bạn bè của ông ngại học. Đặc điểm của Forstall lúc đó là khá ham chơi, sẵn sàng tham gia các cuộc thi từ đánh cờ cho tới thi kiến thức xã hội. Forstall sau đó học đại học Stanford và lấy bằng thạc sĩ ngành khoa học máy tính.

Sau khi tốt nghiệp năm 1992, Forstall gia nhập công ty máy tính NeXT của Jobs. Khi Apple mua lại NeXT năm 1996, Jobs kéo Forstall đi theo.

Năm 2005, Jobs đối mặt với một quyết định then chốt. Ông phân vân không biết có nên tiếp tục phát triển hệ điều hành riêng của Apple hay dùng hệ điều hành mã nguồn mở Linux. Forstall chính là người dẫn đầu nhóm kiên quyết bảo vệ lựa chọn thứ nhất. Và đó là lựa chọn đúng đắn. Apple đưa những sản phẩm đỉnh cao của mình đi khắp thế giới với hệ điều hành riêng, do các kỹ sư dưới quyền Forstall phát triển.

Những năm vừa qua, với việc ra đời hàng loạt các trang mạng xã hội cùng những cơn sốt cuốn người dùng đi theo, Forstall chính là người dẫn dắt đội kỹ thuật của mình tới việc liên kết, hợp tác và đưa ra những ứng dụng chiều theo thị hiếu của khách hàng trên những sản phẩm mới của Apple. Forstall đã cùng các đối tác như Google triển khai các ứng dụng như vậy cho khách hàng sử dụng iPhone.

Lặng lẽ làm việc và tuyệt đối giữ bí mật công nghệ, đó là điểm chung của Forstall với Jobs. Thế nên người ta ít nghe nói tới iOS hay những gì quanh nó, mà chỉ nghe về những thành phẩm của Hãng, điển hình như iPhone.

Vào đầu năm 2010, khi chuẩn bị cho ra mắt iPhone 4, Jobs quyết tâm giữ bí mật đến mức cao nhất có thể. Ông thậm chí không cho bất cứ nhân viên nào biết và dùng thử sản phẩm mới đó để tạo ấn tượng tối đa cho người dùng. Chỉ có Forstall dám nghĩ khác và chỉ có ông thuyết phục được Jobs, với một sáng kiến độc đáo. Ông khuyên Jobs nên cho một số người trong Hãng dùng thử mẫu điện thoại mới để phát hiện lỗi sai nếu có nhằm khắc phục chúng. Nhưng ông cũng đủ tế nhị để khuyên Jobs cài đặt những chiếc điện thoại đó trong vỏ bọc của mẫu iPhone 3GS cũ để ngụy trang. Công việc được tiến hành, một số lỗi quan trọng bị phát hiện và đội kỹ thuật của Hãng đã phải gấp rút sửa chữa. Nếu không có bước đi quan trọng đó, chưa chắc iPhone 4 đã thành công.

Có thể nói, những tính cách Jobs sở hữu chính là những điều có thể thấy ở Forstall, đặc biệt là tính cách của một nhà chiến lược lớn, một chuyên gia marketing và một nhà quản trị tài ba. Nhưng Forstall có lẽ không có thời gian để so sánh mình với Jobs hay với ai. Ông cần nhiều thời gian cho công việc đầy thử thách tại Apple. Thi thoảng người ta mới nghe ông nói vài câu. Thường thì câu đó đại loại là: “Làm kiểu này Jobs không đồng ý đâu”.

Theo Nhật Vy