Ở Techmaster có rất nhiều giảng viên tham gia giảng dạy ở nhiều bộ môn/khóa học khác nhau. Với tớ thì chuyên phụ trách mảng di động, sơ sơ cả Flutter và iOS cũng tầm chục giảng viên. Trong các buổi học đào tạo kỹ năng giảng dạy, hay là lớp Slides thì mình vẫn ấn tượng với thầy bởi dáng người nhỏ nhắn, nhưng rất nghiêm túc trong việc học thêm kỹ năng phục vụ cho giảng dạy. Qúa trình học cũng rất là năng nổ đưa ra các ý kiến, đặt các câu hỏi hay ho.

Một người bận rộn, đặc biệt lại là Leader thì lại càng bận hơn, nhưng luôn sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt cả công việc đang làm cũng như việc chuẩn bị bài, dạy học.

Chia sẻ của học viên nhiều rồi, nay tìm “làn gió mới” lắng nghe chia sẻ của giảng viên. Chúng ta cùng làm quen với thầy nha:

1. Thầy giới thiệu 1 chút về bản thân, hiện tại đang công tác với vị trí gì? ở đâu? Và hiện tại tham gia giảng dạy chuyên môn gì tại Techmaster?

Mình là Toán, hiện tại mình đang làm Mobile Leader tại MSB Bank, mình đang giảng dạy bộ môn lập trình Flutter tại Techmaster.

Thầy Toán

2. Nếu có thể thầy kể về quá trình học CNTT của thầy và những trải nghiệm khi đi làm ở Nhật, ở VN, trong team sản phẩm hiện nay.

Mình có hơn 1 năm làm việc cho công ty khách hàng tại Nhật, đó là trải nghiệm rất thú vị của mình, về văn hoá làm việc cũng nhưng các kiến thức mình tích góp được. Phải nói người Nhật họ rất cẩn thận và tỉ mỉ khi làm việc, họ đặc biệt mạnh trong việc thiết kế (điều mà Việt Nam mình rất yếu). Mình có làm việc ở 1 dự án phức tạp của họ, tài liệu của họ viết cực chi tiết và chính xác, mình rất khâm phục và học hỏi được nhiều.

Ở dự án Việt Nam thì linh hoạt hơn nhiều, các thay đổi thường nhanh, chủ động. Các bạn dev lại phải nâng cao kỹ năng hơn, sao cho dễ tái sử dụng, dễ sửa chữa khi có thay đổi.

Mỗi môi trường sẽ bổ trợ cho các bạn những kỹ năng hữu dụng khác nhau.

3. Cơ duyên nào để Thầy biết đến Techmaster, và lý do gì thầy lựa chọn Techmaster để tham gia giảng dạy?

Mình có đam mê với việc dạy học, trước khi vào Techmaster thì mình cũng thường xuyên làm Mentor cho các bạn trong team, mở lớp dạy lập trình miễn phí. Sau đó tình cờ thì mình thấy trên facebook thông tin tuyển giảng viên của Techmaster. Mình nghĩ là mình cần môi trường chuyên nghiệp hơn để phát triển kỹ năng sư phạm, đồng thời cũng là thử thách bản thân nhiều hơn.

4. Công việc ở dự án cũng bận rộn, là một lập trình viên luôn phải học thêm kiến thức mới. Mỗi buổi dạy ở Techmaster chiếm mất 3 tiếng chưa kể thời gian chấm bài tập và trả lời sinh viên. Vậy kinh nghiệm sắp xếp thời gian của thầy là gì để có thể hoàn thành được nhiều việc khác nhau?

Việc dành thời gian đi dạy với mình là khá khó khăn, nhiều lúc dự án cần gấp, mình cũng rất khó sắp xếp thời gian. Việc chuẩn bị cho những buổi dạy mình phải tranh thủ lúc cuối tuần. Mình cố gắng minh bạch các công việc cần làm, chia nhỏ và tinh gọn chúng.

5. Cảm nhận của Thầy khi tham gia giảng dạy ở Techmaster như thế nào? Ngoài việc dạy, Thầy thấy mình có học hỏi thêm được gì?

Mình thấy được làm việc cùng Techmaster là một điều may mắn. Mình học được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy từ thầy Cường cũng nhưng các thầy khác. Bản thân mình cũng được học hỏi rất nhiều từ các bạn học sinh, có thể nói quá trình giảng dạy thì mình dạy các bạn nhưng cũng học được từ các bạn rất nhiều. Nhất là mình thường có thói quen hỏi học sinh là có cần anh thay đổi, điều chỉnh gì để phù hợp với các em không.

6.Thầy có đánh giá như thế nào về học viên của Techmaster? Họ có những ưu điểm gì và nhược điểm gì chung? Làm cách nào để học viên dần khắc phục được những nhược điểm này?

Học viên ở Techmaster thì rất đa dạng, thực sự mình chưa đứng lớp nào đa dạng thế, có bạn thì chắc cơ bản lập trình rồi, có bạn thì trái ngành, chuyển ngành, sinh viên…

Ưu điểm: của các bạn là khi chuyển ngành thì đều quyết tâm, theo tới cùng, cũng như sẵn sàng thay đổi để thích nghi với ngành.

Nhược điểm: phần đông các bạn trái ngành nên thời gian đầu rất gian nan, các bạn cảm thấy gì cũng mới, gì cũng có thể khiến các bạn nản lòng.

Để khắc phục khó khăn các bạn cần cố gắng nghe giảng, chăm chỉ làm bài tập, đồng thời thực hành liên tục và tham khảo nhưng kiến thức liên quan, sau khi làm quen được với lập trình các bạn sẽ tiến bộ rất nhanh.

7. Theo thầy thì yêu cầu nhân lực hiện tại đối với Lập trình viên di động nói chung (Flutter nói riêng) thế nào? Sau khi sinh viên Techmaster học xong khoá học thầy và các thầy trong tổ Flutter dạy, bảo vệ tốt nghiệp thành công, họ cần thực tập trong bao lâu toàn thời gian .

Việc ngành CNTT đang hot khiến cho làn sóng nhân lực hướng tới ngành này cũng mạnh hơn, cạnh tranh nhiều hơn. Với các bạn fresher, yêu cầu là nắm vững kiến thức cơ bản nhất của Dart, OOP và các thành phần cơ bản trong Flutter. Với fresher thì nền móng là quan trọng nhất.

Hiện tại chưa bảo vệ tốt nghiệp những cũng đã có học viên trong lớp đi thử việc tại công ty rồi, mình nghĩ sẽ không mất quá nhiều thời gian để các bạn làm quen khi học. Lúc mình dạy mình cũng chú trọng thực chiến, thực chiến, thực chiến (điều quan trọng nên nhắc lại 3 lần). Vì bản thân cũng đã có kinh nghiệm thực tế rồi, nên những kiến thức nào dự án mình cần thì mình sẽ dạy các bạn, không lan man.

Thầy dạy Flutter


Nếu các bạn ấn tượng với thầy, muốn được học cùng với thầy Toán, thì hãy tham khảo khóa học Flutter, xác suất được thầy đứng lớp là rất cao: Chi tiết khóa học - TẠI ĐÂY