Bài viết được dịch từ trang web Skilledup

Tôi nên học lập trình iOS bằng ngôn ngữ Swift hay Objective-C?

Chúng tôi thường xuyên được hỏi là liệu người mới bắt đầu thì nên học lập trình Swift hay Objective-C. Một câu hỏi tốt hơn là: Tôi có nên học Swift Objective-C? Và câu trả lời là có.

Thực ra, tôi tin chắc là cách tiếp cận tốt nhất là học Objective-C trước khi học Swift. Dưới đây là lý do tại sao:

Có rất nhiều thứ đáng để nói về Swift. Swift có cú pháp tương tự như một số ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi và “ít tuổi” hơn so với Objective-C, nó có các tính năng giúp cho nhiều ứng dụng iOS hạn chế bớt lỗi. Cuối cùng Swift sẽ trở thành ngôn ngữ phát triển chủ đạo cho iOS, nhưng từ nay đến lúc đó vẫn là con đường khá xa.

Objective-C là một ngôn ngữ phát triển cho OS X và iOS trong một thập kỷ rưỡi. Nó đã ổn định và trưởng thành; nó có một số lượng rất lớn các phần code mẫu, các blog, và các hướng dẫn có sẵn.

Các lập trình viên iOS dựa trên các framework của Apple để xây dựng ứng dụng của họ. Những framework này tự bản thân chúng được viết bằng Objective-C, bởi vậy không thể tránh khỏi việc học Objective-C, ngay cả đối với các ứng dụng Swift. Lần đầu tiên bạn thử debug một lỗi (crash), bạn sẽ lội qua một chồng các lời gọi phương thức Objective-C.

Objective-C

UIView *view = [[UIView alloc] initWithFrame:CGRectMake(0, 0, 200, 200)];
view.backgroundColor = [UIColor blueColor];

Swift

let view = UIView(frame: CGRect(x:0, y:0, width:200, height:200))
view.backgroundColor = UIColor.blueColor()

Chúng ta thường học các design pattern và best practice cần thiết để phát triển các ứng dụng iOS mạnh mẽ, và một ứng dụng Swift tốt sẽ sử dụng chính xác cùng patterns và practices giống như một ứng dụng Objective-C tốt. Bằng cách học Objective-C trước tiên, sau đó chuyển sang Swift là cách tiếp cận dễ dàng, chủ yếu bạn chỉ học thêm về sự khác nhau của cú pháp mà thôi.

Phần lớn các ứng dụng iOS rõ ràng là đã được viết bằng Objective-C. Vì vậy hầu hết công việc cho các nhà phát triển liên quan đến việc duy trì và cải tiến những ứng dụng Objective-C đó. Trong khi một số công ty đang sử dụng Swift cho một vài dự án mới hoặc một tính năng mới của họ, thì gần như tất cả trong số hàng nghìn công việc trong lĩnh vực iOS hiện nay là dành cho các lập trình viên Objective-C. Nếu bạn đặt mục tiêu trở thành một nhà phát triển ứng dụng iOS thì bạn vẫn cần phải biết Objective-C.

Điểm mấu chốt là bạn nên học lập trình Objective-C đầu tiên.

Khóa học lập trình di động tại Techmaster:

Để cài đặt MacOSX lên phần cứng không phải Apple liên hệ chuyên gia cài Hackintosh:

  • Nguyễn Minh Sơn: 01287065634
  • Huỳnh Minh Sơn: 0936225565
  • Website: caidatmacos.com

Tham khảo :

Hiện nay tại TechMaster đang có 2 khóa học về lập trình iOS, khóa học bằng ngôn ngữ Swift căn bản 12 buổi và một khoá Lộ trình 3 tháng Swift - dành cho người mới bắt đầu. Hình thức học tập rất linh hoạt cho bạn lựa chọn và sẽ có mức học phí khác nhau tùy theo bạn chọn học online, offline hoặc FlipLearning (kết hợp giữa online và offline).