Bài viết được dịch từ trang web Theguardian

Học lập trình trực tuyến kiếm việc làm lương cao
Lập trình đang trở thành một kỹ năng cần thiết cho nhiều công việc hiện nay.

Nếu bạn đã từng vô tình nhấn phải tổ hợp Ctrl+u trên bàn phím thì một trang ký tự ngẫu nhiên sẽ xuất hiện trên màn hình, và qua đó bạn sẽ biết code là như thế nào.

Trong khi những chuỗi ký tự, các con số và template xuất hiện trông có vẻ rất khủng khiếp và vô nghĩa đối với nhiều người, nhưng tôi luôn luôn bị cuốn hút bởi cách những ký tự này kết hợp lại với nhau để tạo ra một trang web. Đối với những người không quen với lập trình - front-end là những gì người dùng sẽ nhìn thấy, vì nó thường dùng để chỉ tất cả mọi thứ người dùng gặp phải khi lướt web.

Các trung tâm dạy lập trình đang xuất hiện khắp nơi trên cả nước và gần đây tôi cũng tò mò tham gia học một ngày về lập trình front-end tại một workshop ở Islington, London.

Trong khi một số người thường có quan niệm rằng các câu lạc bộ lập trình thường tập hợp rất nhiều những người giỏi máy tính nhưng thường ù lỳ và không thức thời, cứ lặng lẽ ngồi gõ code trên máy tính của họ; nhưng trái lại tôi thấy mình lạc vào một studio rất thoải mái với phong cách đèn sàn trang trí theo kiểu thập niên 70 và đập ngay vào mắt là một logo chữ "S" màu đỏ, với đủ kiểu bóng đèn cổ điển các loại.

Ở đây có một sự kết hợp đáng ngạc nhiên của lứa tuổi và giới tính - lớp học của chúng tôi là một sự pha trộn của nhiều học viên làm nhiều ngành nghề khác nhau, từ các chủ doanh nghiệp nhỏ cho đến các nhà thiết kế và nghệ sĩ. Mọi người đều có một lý do khác nhau về việc muốn học lập trình. "Tôi đã luôn phải trả tiền để thuê người ta thiết kế trang web cho mình và với một chi phí nhỏ hơn tôi có thể học để tự làm điều đó, vì vậy tôi nghĩ tại sao không nhỉ? Tôi sẽ thử xem sao," Chris Cray, một người làm việc tự do trong lĩnh vực animator cho biết.

Học lập trình trực tuyến kiếm việc làm lương cao
Các học viên đang học lập trình.

Tương tự như vậy Tom Butler, một nhà quản lý tại một công ty làm web cho biết: "Tôi muốn mở rộng kỹ năng và tham gia vào việc thiết kế các trang web của công ty mình. Học lập trình front-end dường như là một cách dễ dàng để bắt đầu."

Các ngôn ngữ máy tính như HTML, CSS và JavaScript nghe có vẻ phức tạp, nhưng thật ngạc nhiên là chúng rất dễ học. HTML là đồ nội thất trong trang web của bạn, trong khi CSS là phần trang trí để giúp thay đổi màu sắc font chữ và không gian - làm cho tất cả mọi thứ nhìn phong cách hơn. Thật kỳ diệu khi bạn gõ một số lệnh, refresh lại trang web và nhìn thấy những thứ mà bạn thay đổi hiện lên. Nếu có một chút thẩm mỹ về nghệ thuật, thì bạn có thể vọc vậy thử nghiệm với các màu sắc, hình ảnh và thiết kế mới.

Đó là một công việc sáng tạo và có nhiều niềm vui đến mức đáng ngạc nhiên, nhưng mục đích quan trọng nhất của việc học lập trình này là gì? Liệu nó có thực sự có lợi cho sự nghiệp của bạn? Câu trả lời ngắn gọn là có: phát triển phần mềm hiện nay là ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất tại Anh và đang có một sự thiếu hụt lập trình viên trong thị trường việc làm ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong thực tế, việc có một sự hiểu biết về phần mềm có thể là một kỹ năng cần thiết cho một số startup. "Học lập trình mang lại những giá trị rất to lớn - tôi đã không thể gây dựng được công ty của mình nếu tôi không biết lập trình. Ngay từ buổi học thứ hai tôi đã có thể nhảy vào phần code và thay đổi trang web của chúng tôi," Silas Walton, người sáng lập công ty Watch Xchange và là một cựu học viên lập trình ở đây cho biết.

Một lợi ích nghề nghiệp khác là bạn sẽ học được cách làm việc với các lập trình viên. Ví dụ John Hitchcox, giám đốc mỹ thuật của công ty GQ, người đã học lập trình khi công ty anh tung ra một phiên bản iPhone. "Giờ đây tôi có thể hiểu các sản phẩm được thực hiện như thế nào và điều quan trọng chúng được làm trong bao lâu và có chi phí bao nhiêu."

Việc học viết các script cho máy tính có thể mang lại những lợi ích thiết thực cho sự nghiệp của bạn. Nhưng đối với những công việc mà không đòi hỏi nhiều đến sử dụng máy tính thì sao?

"Khi thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ, lập trình sẽ trở thành một kỹ năng cần thiết cho rất nhiều công việc khác nhau", Amelia Humfress, người sáng lập của công ty Steer cho biết. "Tương tự như vậy, khi nền kinh tế kỹ thuật số tiếp tục phát triển, chúng ta đang thấy một nhu cầu tuyển dụng lớn hơn đối với những người có kỹ năng lập trình"

Tại thời điểm lập trình là một kỹ năng có giá trị cho bất kỳ doanh nghiệp đang cố gắng để kết nối với khách hàng trực tuyến, Humfress nói thêm. "Chúng tôi sẽ dạy lập trình cho bất kỳ ai, từ các nha sĩ đến các vũ công ballet và các huấn luyện viên quần vợt."

Điều này cũng được phản ánh trong xu hướng công nghiệp - các nghề nghiệp kỹ thuật số đang tăng trưởng với tốc độ gấp đôi so với các ngành công nghiệp khác, và những người có khả năng lập trình thường được trả lương cao hơn, ngay cả với những người mới gia nhập lĩnh vực này. Vì vậy, cho dù bạn đang ở giai đoạn đầu, giữa, hoặc cuối trong sự nghiệp - thì kỹ năng lập trình đang nhanh chóng trở thành một tài sản cần thiết cho người lao động hiện đại.

Tham khảo:

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning (kết hợp giữa online với offline). Bạn có thể xem thông tin chi tiết về các khóa học tại đây.