Bài viết được dịch từ trang web ReadWrite

Học lập trình trực tuyến kiếm việc làm giàu
Lập trình là một kỹ năng quan trọng trong thế kỷ 21

Trong thế kỷ 20, giáo dục đồng nghĩa với việc biết đọc biết viết và những kiến thức cơ bản (hay nói nôm na là học về những kiến thức đơn giản ABC). Ngày nay, việc học tập trung vào Alpha, Betas và C++.

Các kỹ năng lập trình đang ngày càng trở nên quan trọng hơn, nhanh chóng trở thành năng lực cốt lõi cho tất cả các loại công nhân trong thế kỷ 21. Đó là thực tế không thể tránh khỏi, bởi vậy rất nhiều cá nhân đang tìm những cách thức mới để học lập trình, các startup và các tổ chức phi lợi nhuận đang tìm cách giúp đỡ họ; và các doanh nghiệp thì đang tìm kiếm những phương pháp tiếp cận sáng tạo để tìm ra những lập trình viên giỏi mà họ cần.

Ví dụ, khi công ty Living Social không thể tìm thuê được những lập trình viên mà họ cần, họ đã tự đào tạo thành công các lập trình viên có trình độ theo tiêu chuẩn của mình. Thông qua một cuộc thử nghiệm được gọi là Hungry Academy, Living Social đã chi tiền cho 24 người học lập trình máy tính trong vòng 5 tháng. Tất cả số học viên này đều tốt nghiệp và trở thành nhân viên toàn thời gian tại Living Social.

"Chúng tôi tin rằng những người thông minh và có niềm đam mê thì khó tìm thuê hơn so với người chỉ có kỹ năng kỹ thuật cụ thể," Chad Fowler, phó chủ tịch cấp cao về công nghệ của LivingSocial, nói với tờ Washington Post. "Chúng tôi có đủ các nhân viên do chính công ty đào tạo, và có lẽ đó là một chút ngạo mạn, nhưng chúng tôi có thể dạy nhanh hơn so với ngành công nghiệp này."

Có thể do một số vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh tại Living Social, công ty này sẽ không lặp lại giải pháp tự đào tạo nhân viên như vậy nữa. Tuy nhiên khái niệm này đã được nuôi dưỡng - dạy những người không chuyên về công nghệ những kỹ năng kỹ thuật - và nó đã được phổ biến rộng rãi bằng nhiều cách khác nhau. Các chương trình học lập trình dạy bất cứ ai, ngay cả trẻ em; các kỹ năng lập trình đang có xu hướng đi lên tại các tổ chức phi lợi nhuận, các startup và tại các công ty cần tuyển lập trình viên.

Học lập trình trực tuyến kiếm việc làm giàu

Có rất nhiều cách để học lập trình

Mark Lassoff, người sáng lập của Learntoprogram.tv, tin rằng đây không chỉ là nơi bạn học lập trình. Nó là một hồ sơ portfolio mà bạn có thể trình ra cho nhà tuyển dụng tương lai.

"Mọi người thường nghĩ rằng bạn phải quay lại trường học để học lập trình và các kỹ năng máy tính khác, nhưng không phải như vậy," ông nói. "Có những lầm tưởng rằng bạn phải là thiên tài về toán học hay khoa học mới có thể học nó. Điều đó là không đúng. Bạn chỉ cần tìm hiểu quá trình này, và sau đó thực hành nó. Bạn có thể xây dựng một hồ sơ portfolio bằng cách tình nguyện tạo ra một sản phẩm phần mềm nào đó cho một nhà thờ hoặc tổ chức từ thiện."

Thông thường, các lập trình viên mới vào nghề sẽ kém hấp dẫn hơn so với những người có kinh nghiệm trong con mắt các nhà tuyển dụng. Nhưng tình trạng khan hiếm lập trình viên hiện nay khiến các nhà tuyển dụng cũng không có nhiều lựa chọn. Vì vậy, các công ty cũng chấp nhận tìm thuê những lập trình viên có ít kinh nghiệm hơn.

Có rất nhiều công việc lập trình trong tương lai cần được lấp đầy

Số lượng công việc lập trình được dự đoán là sẽ tăng theo thời gian. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, đã có 913.000 việc làm lập trình viên máy tính trong năm 2010. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng thêm 30% từ nay đến năm 2020. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng trung bình của tất cả các công ăn việc làm khác ở Hoa Kỳ được dự đoán là chỉ tăng trưởng 14%.

"Không có đủ người để lấp đầy các vị trí công việc này bởi vì công nghệ và thị trường việc làm đang di chuyển nhanh hơn nhiều so với giáo dục trong các trường cao đẳng và đại học," Lassoff nói.

Học lập trình trực tuyến kiếm việc làm giàu

Lập trình có thể giúp phát triển sự nghiệp của bất cứ ai

Joe O'Brien, một nhà phát triển phần mềm và cũng là một mentor tin rằng kỹ năng máy tính là rất cần thiết ngay cả khi bạn đã có một công việc không liên quan đến kỹ thuật.

"Tất cả chúng ta đều tương tác và phụ thuộc vào máy tính rất nhiều trong thời đại ngày nay," O'Brien nói. "Máy tính là một phần quan trọng trong tất cả các hoạt động của chúng ta.

"Không phải là chúng tôi muốn tất cả mọi người đều học lập trình để tạo ra các trang web và viết ra mạng xã hội Twitter tiếp theo, nhưng tôi nghĩ rằng việc có một sự hiểu biết cơ bản về những gì xảy ra đằng sau mỗi chương trình mang lại một ý nghĩa rất lớn," ông nói thêm.

O'Brien chưa bao giờ tốt nghiệp đại học, nhưng gần đây ông đã bán công ty phát triển phần mềm Edgecase do mình thành lập và tự điều hành. Ông nghĩ rằng các kỹ năng lập trình của mình khiến ông trở thành một CEO tốt hơn. Hiện nay, ông đang là mentor cho các lập trình viên trẻ ở quê nhà tại Ohio, Hoa Kỳ.

"Thậm chí nếu một vị CEO chưa bao giờ viết code cho công ty của mình, nhưng chỉ cần hiểu rõ những gì đang diễn ra là đã mang lại lợi ích rất lớn," ông nói. "CEO cần phải có rất nhiều kiến ​​thức trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau và lập trình là một phần rất lớn trong kiến thức đó."

Dạy lập trình đang là ngành kinh doanh lớn

Nhiều CEO có suy nghĩ giống như O'Brien có thể là lý do mà các startup dạy lập trình có thể kêu gọi hàng triệu đô-la từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư dường như nhận ra rằng các công ty như TreehouseCodecademy không chỉ đào tạo ra các thế hệ lập trình viên tiếp theo, mà những kỹ năng họ giảng dạy cũng là rất cần thiết cho các nhà quản lý.

Cho dù là để thúc đẩy sự nghiệp của bạn hoặc chỉ muốn bắt kịp với phần còn lại của thế giới, học lập trình chưa bao giờ trở nên quan trọng và dễ tiếp cận như bây giờ. Nếu bạn vẫn chưa bắt đầu, thì điều gì đang ngăn cản bạn?

Tham khảo:

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning (kết hợp giữa online với offline). Bạn có thể xem thông tin chi tiết về các khóa học tại đây.