Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Học lập trình trực tuyến kiếm việc làm
Gennady Korotkevich, 18 tuổi, trong cuộc thi chung kết Code Jam do Google tổ chức.

Một chàng trai 18 tuổi đến từ Belarus đã giành chức vô địch cuộc thi Code Jam Finals do Google tổ chức hôm thứ Sáu, đánh bại 26 lập trình viên từ khắp nơi trên thế giới trong lần thử đầu tiên của mình tại cuộc thi lập trình được tổ chức hàng năm.

Gennady Korotkevich nhận được phần thưởng $15.000 đô-la (khoảng 300 triệu VNĐ) tiền mặt cho chiến thắng của mình. Không ai đạt được một điểm số hoàn hảo trên các vấn đề cực kỳ hóc búa mà các thí sinh phải viết chương trình để giải quyết.

Nếu bạn cảm thấy muốn xem qua nội dung đề thi, thì bạn có thể xem chúng trên trang web Code Jam.

Học lập trình online kiếm việc làm
Không khí phòng thi Google Code Jam nhìn từ trên xuống.

Cuộc thi diễn ra trong khoảng thời gian 4 giờ đồng hồ, tại Google LAX vào chiều thứ Sáu. Các thí sinh đại diện cho Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ukraine, Ba Lan, Nga, Hàn Quốc, Cộng hòa Séc, Bulgaria, Brazil và tất nhiên là cả Belarus.

Gennady Korotkevich bước sang tuổi 18 vào năm nay, khiến cho anh đủ điều kiện để giành chiến thắng tại cuộc thi Code Jam. Anh đã thực sự tham gia - và đủ điều kiện cho trận chung kết - vào năm ngoái, nhưng lúc đó vẫn chưa đủ tuổi để tham dự.

Học lập trình online từ cơ bản đến nâng cao
Người chiến thắng của cuộc thi Google Code Jam là một chàng trai trẻ đến từ Belarus.

Gần 20.000 lập trình viên đã thi đấu sơ loại qua 4 vòng đấu trực tuyến trong năm nay; 25 người được vào vòng chung kết cùng với người vô địch của năm trước. Giải nhì thuộc về Evgenii Kapun của Nga; và Yuzhou Gu của Trung Quốc giành huy chương đồng.

Không có bất kỳ lập trình viên nữ nào tham gia thi đấu vào năm nay. Nhưng để khuyến khích sự tham gia thi đấu nhiều hơn của lập trình viên nữ trong tương lai, Google đã cho ra mắt cuộc thi Code Jam cho nữ giới từ năm sau.