Bài viết được dịch từ trang web Entrepreneur

Học lập trình online để khởi nghiệp thành công
Startup founder biết lập trình thì sẽ được nhân viên nể phục hơn.

Nếu có một lời khuyên mà tôi có thể chia sẻ với bạn trong cuộc hành trình là một doanh nhân của mình thì đó là bạn cần phải dành thời gian và năng lượng để học lập trình. Đây chính là điều tôi đã thực hiện chăm chỉ trong năm vừa qua. Nếu bạn chưa bắt đầu, thì nên dành thời gian để làm điều đó ngay lập tức. Bạn sẽ không hối tiếc về quyết định đó bởi vì nó sẽ làm cho bạn, và startup của bạn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn bởi 5 lý do sau đây.

1. Startup của bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

Thậm chí nếu bạn chỉ hiểu một số kỹ thuật lập trình cơ bản thì bạn đã có thể tiết kiệm cho startup của mình một số phí tổn. Thay vì phải trả tiền và chờ đợi, để một lập trình viên sửa chữa một lỗi trên trang web của bạn, thay đổi font chữ trong nội dung email hoặc thậm chí làm một số xử lý sự cố lớn trong sản phẩm của bạn, thì bạn có thể tự tay làm những tác vụ trên.

Ngoài ra, việc có khả năng sửa chữa những vấn đề riêng của mình có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình thay vì phải nhờ người khác giải thích cho bạn. 

2. Bạn sẽ luyện cho trí não của mình cách giải quyết vấn đề.

Học lập trình sẽ làm sắc bén khả năng giải quyết vấn đề của bạn, và không chỉ cho các vấn đề kỹ thuật. Bill Gates đã nói, "Học lập trình giúp mở rộng tâm trí của bạn, và giúp bạn suy nghĩ tốt hơn, tạo ra một cách suy nghĩ về những điều mà tôi nghĩ là rất hữu ích trong tất cả các lĩnh vực."

CEO Tony Hsieh của Zappos cũng đồng ý khi nói rằng: "Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người nên tiếp xúc một chút với khoa học máy tính bởi vì nó thực sự buộc bạn phải suy nghĩ theo một cách hơi khác, và đó là một kỹ năng mà bạn có thể áp dụng trong cuộc sống nói chung, cho dù bạn có làm việc chuyên môn về khoa học máy tính hay không." Marissa Mayer CEO của Yahoo thậm chí đã chuyển từ một sinh viên y khoa sang Khoa học Máy tính tại trường đại học Stanford bởi vì cô muốn học cái gì đó sẽ giúp cô có "tư duy phản biện, và trở thành một người giải quyết vấn đề tốt hơn."

3. Bạn sẽ có khả năng kiểm tra các ý tưởng một cách nhanh chóng.

Tôi xin nhắc lại điều này, tiền bạc và thời gian là những thứ có giới hạn trong các startup. Nếu bạn chưa nhận ra điều đó, thì tôi chắc bạn sẽ sớm nhận ra thôi. Có một cách để có nhiều hơn những tài nguyên quý giá này, đó là chính bạn có thể thử nghiệm những ý tưởng của mình đi từ kế hoạch kinh doanh trên giấy đến một sản phẩm thực sự. Thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc để thuê một tay lập trình viên thử nghiệm một ý tưởng mới, bạn có thể tự lập trình ra nó.

Nếu ý tưởng đó không khả thi, thì ít nhất bạn cũng không phải dành quá nhiều thời gian và tiền bạc để đi đến kết luận đó.

4. Bạn sẽ biết đâu là các cột mốc thời gian trong thực tế.

Khi startup của bạn tiếp tục phát triển, sẽ rất có thể bạn bắt đầu giao nhiệm vụ cho người khác, hoặc trong nội bộ hoặc thông qua thuê ngoài (outsourcing). Nếu bạn đã quen thuộc với lập trình thì bạn sẽ có thể biết được khi nào các deadline cần được hoàn thành - trái ngược với việc bị một tay lập trình viên cứ giữ chân bạn lại và thời hạn deadline tiếp tục bị kéo dài. Hãy nhớ rằng, thời gian là tiền bạc. Nếu bạn để cho một tay coder làm trễ dự án của mình, thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội ngàn vàng để có thể tung sản phẩm của mình ra thị trường đúng thời điểm.

5. Bạn sẽ hấp dẫn hơn trong con mắt các nhà đầu tư và những tài năng hàng đầu.

Một điều phổ biến là các chương trình tăng tốc (accelerator program) hoặc các nhà đầu tư sẽ hỏi liệu bạn hoặc đồng sáng lập của bạn có biết lập trình hay không. Paul Graham, người đồng sáng lập của quỹ khởi nghiệp nổi tiếng Y Combinator, đưa ra hai lý do tại sao lập trình là quan trọng đối với các nhà đầu tư. Thứ nhất, bạn có thể xử lý một vấn đề riêng của mình nếu cần thiết. Thứ hai, những người sáng lập (founder) không biết lập trình thường rất khó khăn để tìm thuê những lập trình viên tài năng nhất. Những lập trình viên thực sự giỏi thường không muốn thực thi theo "tầm nhìn của một gã chỉ biết kinh doanh."

Sự thật là các lập trình viên thường bị hút về với những lập trình viên khác. Như Ben Parr, một cựu biên tập viên tại Mashable, đã phát biểu trên trang CNET rằng, "Bạn phải lập trình, không phải vì bạn cần giỏi ở kỹ năng đó, mà vì các nhân viên kỹ thuật rất thích đi theo một người sáng lập có kinh nghiệm kỹ thuật."

Thậm chí nếu bạn chỉ biết những kiến thức lập trình cơ bản thì điều đó cũng cho các lập trình viên hàng đầu mà bạn cần thuê thấy rằng bạn đã dành thời gian để học các kỹ năng về công nghệ, điều đó sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng của họ và thuyết phục họ tham gia vào nhóm của bạn.