Bài viết được dịch từ trang web ReadWrite

Học lập trình trực tuyến xin việc làm
Lĩnh vực Internet of Things sẽ cần rất nhiều lập trình viên trong tương lai.

Tiêu chuẩn để xác định kích thước thị trường là bằng cách tính số lượng các sản phẩm được bán ra, nhưng trong Internet of Things, khi mà số lượng cảm biến và các thiết bị lên đến hàng tỷ cái, thì việc đếm những thiết bị này không thực sự quan trọng. Trong lĩnh vực này thì cái sinh ra tiền trong IoT không phải là nằm trong những "đồ vật (things)", mà là trong các dịch vụ Internet cho phép liên kết chúng lại với nhau.

Hơn nữa, kích thước của thị trường IoT về cơ bản phụ thuộc vào số lượng các lập trình viên tạo ra giá trị trong đó. Trong khi hiện nay chỉ có khoảng 300.000 lập trình viên tham gia vào lĩnh vực IoT, thì một báo cáo mới từ VisionMobile dự đoán rằng lĩnh vực này sẽ có một con số khổng lồ là 4,5 triệu lập trình viên vào năm 2020, phản ánh tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 57% và một cơ hội thị trường rất lớn.

TechMaster có khóa học lập trình Arduino để học viên có thể tiếp cận các dự án IoT.

Bắt đầu tạo ra ý nghĩa

Trong 30 năm qua, chúng ta đã tạo ra một số lượng lớn dữ liệu, nhưng con số này là không đáng kể khi so với những gì chúng ta mới tạo ra chỉ trong hai năm gần đây. 90% dữ liệu của thế giới đã được tạo ra trong hai năm qua, phần lớn là dữ liệu được tạo ra từ máy móc. Dữ liệu do con người tạo ra rất nhỏ bé so với dữ liệu do máy móc tạo ra.

Trong một thế giới IoT, các thiết bị không phải là vấn đề. Theo Gartner, thì chúng ta sẽ có 26 tỷ thiết bị vào năm 2020. Việc kết nối chúng cũng không phải là vấn đề. Theo như báo cáo của VisionMobile thì việc "làm cho dữ liệu có ý nghĩa" mới là những thách thức thực sự.

Đó cũng là cơ hội rất lớn:

Học lập trình online kiếm việc làm
Những ứng dụng của Internet of Things vào cuộc sống.

Thời gian gần đây đã có nhiều vụ mua lại các công ty trong lĩnh vực này, Google mua lại Nest với giá $3,2 tỷ đô-la, và Nest của Google mua lại Dropcam với giá $555 triệu đô-la. Các camera của Dropcam upload dữ liệu mỗi ngày lớn hơn cả số lượng video mà người dùng đăng lên YouTube. Đó là rất nhiều dữ liệu, và rất nhiều tiền.

Tất cả đều phụ thuộc vào các lập trình viên, bởi vì chỉ có các lập trình viên và các công ty mà họ làm việc mới có thể trích xuất được những thông tin hữu ích từ những dữ liệu đó.

Nhiều dữ liệu hơn sẽ đòi hỏi phải có nhiều lập trình viên hơn

May mắn thay, chúng ta sẽ có một số lượng rất lớn các lập trình viên tích cực đóng góp vào các ứng dụng IoT - theo VisionMobile thì sẽ có khoảng 4,5 triệu lập trình viên ở mảng này vào năm 2020.

Học ngành gì dễ xin việc làm nhất?
Đến năm 2020 sẽ cần khoảng 4,5 triệu lập trình viên Internet of Things

Như VisionMobile cho biết, "cách duy nhất để tạo ra lợi nhuận trong Internet of Things là xây dựng một mạng lưới các doanh nhân, những người tạo ra giá trị độc đáo trên những phần cứng, kết nối và dịch vụ điện toán đám mây." Dưới đây là một lời giải thích chi tiết hơn:

Chìa khóa để thành công với mô hình kinh doanh lấy lập trình viên làm trung tâm là phải tìm một cách để gắn sản phẩm cốt lõi của bạn với nhu cầu mới được tạo ra bởi các lập trình viên. Giống như các thiết bị của Apple gắn với hàng triệu ứng dụng trong App Store, Google gắn các dịch vụ trực tuyến của mình với các thiết bị Android. Thông qua các dịch vụ này, Google thu thập thông tin người sử dụng và tạo cơ hội để mở rộng không gian quảng cáo của mình. Amazon cũng gắn các dịch vụ thương mại điện tử của mình với máy tính bảng Kindle (và cả các điện thoại thông minh) để điều hướng lưu lượng người dùng đến cửa hàng sách trực tuyến của họ.

Nói cách khác, các lập trình viên không phải là người mua hàng: họ là những người tạo ra hệ sinh thái khiến cho những khách hàng khác quan tâm đến việc mua phần cứng, dịch vụ đám mây hoặc một số giá trị khác.

Họ sẽ xây dựng cái gì?

Chúng ta có thể muốn mơ về những chiếc tủ lạnh có thể "nói chuyện" với máy pha cà phê trong tương lai, thực tế là chúng ta không có manh mối gì về ý nghĩa của các ứng dụng sẽ xuất hiện từ những cơ hội IoT. Như các tác giả của bản báo cáo cũng cho biết, "Nhu cầu về công nghệ IoT sẽ không đến từ một ứng dụng sát thủ nào đó (killer app), mà đến từ hàng ngàn trường hợp sử dụng mới chưa dự đoán được."

Không một công ty hoặc ứng dụng riêng lẻ nào sẽ giành chiến thắng trong IoT. Nhu cầu theo định hướng lập trình viên như vậy "sẽ tạo ra những thị trường Internet of Things mới lớn gấp nhiều lần những gì mà chúng ta có thể dự đoán so với thị trường hiện nay." Điều duy nhất chúng ta biết chắc chắn là các lập trình viên sẽ là nền tảng để làm cho IoT trở thành một thị trường lớn và có lợi nhuận, thậm chí nếu họ không phải trả một đồng xu nào cho một bộ cảm biến trên thị trường đó.