Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Tác giả Thomas Backlund là một doanh nhân (entrepreneur), một lập trình viên và đã tự quyết định biến mình thành một người vô gia cư. Hiện tại anh sống ở một con đường mòn có tên là Sörmlandsleden ở Thụy Điển. Câu chuyện sau đây được đăng lần đầu tiên trên trang The Listserve và sau đó được đăng lại ở trang Mashable. Hy vọng bài viết sẽ truyền cảm hứng cho bạn trong hành trình startup của mình.

Học lập trình trực tuyến để khởi nghiệp
Bữa tối của tôi gồm trứng và đồ hộp, chắc phải hái thêm ít rau rừng?

Gần đây tôi đã xin thôi việc và bán căn hộ chung cư của mình để đến sống tại một khu rừng trong một cái lều.

Thực ra, tối nay, tôi đang ở tại một nơi kín gió gần một hồ nước yên tĩnh và xinh đẹp, trước mặt tôi có một ngọn lửa nhỏ; mặt trời như trái cam màu đỏ đang lặn dần sau những hàng thông. Và trên tay tôi là chiếc máy laptop của mình.

Học lập trình online để khởi nghiệp
Ngồi viết code trong khung cảnh này thật là tuyệt.
Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning...

Tôi là một lập trình viên. Tôi quyết định chuyển đến sống tại một căn lều trong rừng để có thể chuyên tâm viết code cho dự án startup của mình toàn thời gian. Nó không chỉ đem lại cho tôi nhiều thời gian để làm điều này mà nó cũng mang lại cho tôi sự bình yên trong tâm hồn mình. Tôi thay đổi địa điểm của mình khoảng 2 lần mỗi tuần.

Máy tính, rừng, những cục pin... nghe có vẻ không được thực tế lắm nhỉ? Có lẽ sẽ là hợp lý hơn nếu tôi giữ lại căn hộ của mình và chỉ cần cắt giảm chi phí sinh hoạt? Vâng, hợp lý và đúng thì chẳng bao giờ là đôi bạn song hành với nhau.

Tôi không có nhà, không có việc làm, không có thu nhập. Nhưng tôi vẫn biết chính xác nơi tôi sẽ đến. Tôi vẫn đang đi đúng đường trên chuyến hành trình của mình. Trực giác thẳm sâu trong trái tim đã cho tôi biết điều đó. 

Tôi sẽ không bỏ cuộc để quay lại cuộc sống bình thường cho đến khi hoàn thành phần code cho startup của mình. Đây là cuộc phiêu lưu lớn của đời tôi. Trong "chuyến đi săn" này tôi thề sẽ không trở về tay không. 

Tôi đã thực hiện điều này như thế nào? Tôi xạc điện cho máy laptop, điện thoại và pin ngoài bằng hai tấm pin mặt trời Brunton 62 Watt. Tôi nấu thức ăn trên chiếc bếp hiệu Primus OmniLite khá xinh xắn của mình. Tôi sống trong một cái lều Hilleberg một cách khá thoải mái. Tôi mang theo tất cả khoảng 35 kg trong một chiếc ba-lô hiệu Norrona Recon.

Học lập trình trực tuyến để làm startup
Tất cả cuộc sống của tôi chỉ vỏn vẹn trong cái ba-lô này.

Đây là tất cả cuộc sống của tôi: chỉ vỏn vẹn trong 35 kg. Thực ra bạn cũng không cần phải dùng nhiều đồ hơn để giết chết rồng, giành lại vương quốc và ly dị công chúa (nhầm, cưới công chúa). À mà quên, tôi cũng có một chiếc xe hơi nữa. Bạn thông cảm, không lẽ một kẻ đi giết rồng mà lại không có một con ngựa để cưỡi ư?

Nếu là người đang làm startup thì bạn đều biết rằng việc huy động vốn không hề dễ dàng một chút nào. Tôi đã nói chuyện với một số nhà đầu tư. Họ rất thích ý tưởng của tôi. Ý tôi là tất cả mọi người mà tôi đã nói chuyện đều rất thích nó. Nhưng các nhà đầu tư đều nói rằng sẽ là quá sớm để rót vốn vào mà chưa nhìn thấy sản phẩm thực sự. Có lẽ họ nói đúng. Thật là khó cho tôi để quyết định. Tôi đã có một chút thành kiến mất rồi.

Tôi thực sự không thể nói cho bạn biết cụ thể là tôi đang làm những gì, nhưng hôm qua tôi có đọc được một bài viết của Adam Wiggins có đoạn rằng: "Phần mềm đang nhai ngấu nghiến cái thế giới này. Mọi người có thể và nên có khả năng viết code để có một tương lai tươi sáng." Đây chính xác là những gì tôi đang làm. Mang phát triển phần mềm tới đại đa số người dân.

Bán căn hộ của mình và xin thôi việc cùng một lúc thực sự là điều khó khăn đối với tôi. Tôi đã nổi "máu liều" trong những ngày này. Và để vỗ về những con sóng lo âu cứ thường xuyên dâng lên trong lòng, tôi đã có một "bức tranh lớn" để luôn nhìn vào nó. Đó là một bức tranh tuyệt đẹp mà tôi đã vẽ ra cho tương lai. Nó đã cho tôi sức mạnh và thực hiện các bước cần thiết để hoàn thành chuyến hành trình của mình.

Tôi thực sự hy vọng rằng bạn cũng đang bước đi trên "con đường của mình" hoặc đang lên kế hoạch để bước đi trên con đường đó. Và cho dù là lớn hay nhỏ thì tôi cũng chúc bạn thành công trên con đường mà bạn đã chọn.

Học lập trình online để làm startup
'Bức tranh lớn' không phải nhìn bằng mắt mà nhìn bằng trái tim.