Bài viết được dịch từ trang web Makeuseof

Học lập trình di động trực tuyến
Tôi nên theo dõi blog nào để luôn cập nhật các kỹ thuật trong lập trình di động?

Lĩnh vực phát triển ứng dụng di động luôn luôn thay đổi. Bất cứ điều gì bạn học hôm nay đều có thể bị lạc hậu, hoặc thậm chí lỗi thời, chỉ trong vòng một vài tháng hoặc vài năm. Ngành công nghiệp di động còn khá mới, nó có xu hướng thay đổi liên tục với nhiều sáng tạo mới được tạo ra mỗi ngày. Nếu bạn đang có kế hoạch phát triển ứng dụng di động, thì làm thế nào để bạn có thể luôn cập nhật và theo sát đà phát triển đó?

Các blog sẽ giúp bạn bằng cách cung cấp những thông tin cực kỳ hữu ích. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, các blog lập trình không phải là cách tốt nhất để học về những kiến thức cơ bản, nhưng chúng rất hữu ích cho các tin tức, nghiên cứu, và bổ sung vào kho kiến thức lập trình của bạn.

Danh sách các blog dưới đây nhắm đến các lập trình viên ứng dụng di động. Nếu đó là lĩnh vực của bạn và bạn vẫn chưa follow những nguồn tài nguyên này, thì đó là một sự thiếu sót lớn.

1. Mobile TutsPlus

Học lập trình di động online

Chúng tôi đã nhấn mạnh về TutsPlus trong một bài viết trước đây và đó là một trang web có giá trị xứng đáng được liệt kê lại trong danh sách này. Lưu ý rằng TutsPlus KHÔNG phải chỉ dành cho phát triển ứng dụng di động!

TutsPlus là ngôi nhà của hơn 16.000 bài hướng dẫn bao trùm một loạt các chủ đề, bao gồm cả thiết kế web, nhiếp ảnh, đồ họa kỹ thuật số, và vâng, tất cả các loại lập trình. Đó chủ yếu là một kho lưu trữ các bài hướng dẫn, nhưng điều tuyệt vời nhất là nó có phần blog làm trung tâm, khiến độc giả dễ dàng tiếp cận với các bài viết mới.

Bạn có thể đăng ký nhận tin bài theo từng danh mục cụ thể nếu bạn muốn - như phần phát triển ứng dụng di động - để theo kịp với các xu hướng mới khi họ viết các bài hướng dẫn có liên quan. Ví dụ, với ngôn ngữ lập trình Swift của Apple thì TutsPlus cũng có một loạt bài hướng dẫn cụ thể riêng cho nó.

Nó cũng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời về phát triển game, vì vậy nếu bạn có kế hoạch để trở thành một nhà phát triển game trên di động, thì đây là blog tốt nhất để bạn có thể luôn cập nhật các xu hướng mới của công nghệ.

Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên Android, hãy tham gia khóa học "Lập trình Android qua 10 ứng dụng thực tế" từ chuyên gia Nguyễn Bá Thành, CEO WePlay.,JSC - 5 năm khởi nghiệp lập trình mobile - Nổi tiếng với game Bắt Chữ (10 triệu lượt tải - 2014), Ứng dụng Lịch số 1 Việt Nam: Lịch Vạn Niên (5 triệu lượt tải).

2. Android Developers Blog

Học lập trình mobile trực tuyến

Đối với những lập trình viên phát triển ứng dụng Android như bạn, thì Android Developers Blog là một nơi chứa rất nhiều thông tin về lĩnh vực phát triển Android của bạn. Thường thì họ cung cấp 1 đến 2 bài viết mới mỗi tuần, với số lượng đó cũng đủ mang lại thông tin và kiến thức cho bộ não của bạn rồi.

Thật là ấn tượng khi Android Developers Blog đã tích cực đăng bài đều đặn kể từ năm 2007 đến nay. Nếu bạn đang cảm thấy chán những blog có số lượng bài viết cứ giảm dần và dừng cập nhật sau một thời gian, thì điều đó không xảy ra với blog này. Có thể cho rằng blog này sẽ vẫn tồn tại và cập nhật miễn là Android vẫn là hệ điều hành di động được sử dụng phổ biến.

3. iOS Dev Weekly

Học lập trình mobile online hiệu quả

Một độc giả đã đề nghị rằng chúng ta nên nói đến blog iOS Dev Weekly và đó đúng là một đề nghị đáng giá. Nó là một ấn phẩm hàng tuần tổng hợp một số các bài viết hay nhất về phát triển iOS trong suốt tuần qua.

Tại sao bạn nên follow nó ư? Bởi vì nó là một bộ sưu tập toàn diện về tất cả mọi thứ liên quan đến lập trình iOS. Tại thời điểm này, các bài viết mới nhất chứa những liên kết đến lịch sử phát triển của Apple App Store, một phân tích về tính năng nổi bật của ngôn ngữ Swift, một cuốn sách trực tuyến miễn phí, một số hướng dẫn viết code hữu ích, và thậm chí có một danh sách các việc làm dành cho bạn.

Bạn có thể follow theo 2 cách: đăng ký bằng địa chỉ email của mình (sẽ không bị spam) hoặc bạn có thể đăng ký nhận tin bài bằng cách sử dụng tính năng push notifications của Safari.

4. NSHipster

Học lập trình trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Một blog khác do độc giả đề xuất, NSHipster là một blog tập trung vào iOS mà nghiêng nhiều hơn về phía kỹ năng lập trình. Như câu slogan của nó đã giải thích, NSHipster tập trung vào Objective-C, Swift, Cocoa và nó thường xuất bản một bài viết mới mỗi tuần.

Một tính năng thú vị trên blog này là phần "NSHipster Quiz", đó là một bộ sưu tập các câu hỏi bao gồm tất cả mọi thứ ngẫu nhiên từ những câu hỏi dễ đến những câu hỏi cực khó mà ít ai có thể trả lời được. Đó là một bài tập thú vị mà bạn có thể sử dụng để đánh giá kiến thức của mình và là động lực để bạn mở rộng thêm sự hiểu biết trong lập trình iOS.

5. Official Apple Swift Blog

Học lập trình online chất lượng

Có phải bạn đang mê mẩn với ngôn ngữ lập trình mới của Apple? Nếu vậy thì Official Apple Swift Blog là dành cho bạn. Cứ vài ngày, một bài viết mới lại được xuất bản với các bí quyết, thủ thuật, và tư vấn về làm thế nào tận dụng tốt nhất ngôn ngữ Swift để hoàn thành công việc. Ngôn ngữ Swift đang dần trở thành ngôn ngữ được lựa chọn chính cho việc phát triển các ứng dụng trên iOS, vì vậy đây là thời điểm tốt nhất để bạn học về nó.

Có một phần khác của trang web này, đi kèm với các blog, là các tài liệu được biên soạn kỹ lưỡng mà bạn có thể lấy làm tài liệu bổ sung một cách hữu ích. Có những hướng dẫn, video, và các đoạn code ngắn có thể giúp bạn tìm hiểu làm thế nào để sử dụng Swift một cách thực tế. Vì đây là trang web chính thức của ngôn ngữ Swift, nên sẽ có nhiều tài liệu hấp dẫn được bổ sung trong thời gian tới.

6. Building Apps For Windows

Học lập trình di động xin việc làm

Windows Phone vẫn chưa bắt kịp với iOS và Android, nhưng nó chắc chắn đang phát triển và bạn cũng nên để mắt theo dõi nó. Nếu bạn quan tâm đến phát triển Windows Phone, thì hiện nay không có nhiều blog lập trình đề cập về nó, nhưng Building Apps For Windows là một ngoại lệ đáng chú ý.

Blog này được cập nhật một vài lần mỗi tuần, cung cấp hàng tấn nội dung để bạn học tập và nghiên cứu. Bạn quan tâm đến lời khuyên và tư vấn về việc submit ứng dụng lên Windows Store? Bạn tò mò về xu hướng các ứng dụng Windows Phone? Hay bạn muốn nhận được những thông báo về tin tức Windows Phone mới nhất? Blog này là một trong những nơi tốt nhất cho tất cả điều đó.

7. Apptamin Mobile App Marketing

Học lập trình iOS trực tuyến cơ bản đến nâng cao

Bạn sẽ làm gì sau khi đã dành rất nhiều thời gian để phát triển ứng dụng di động của mình? Câu chuyện không chỉ kết thúc ở đó. Bạn phải đưa ứng dụng đó ra ngoài thị trường. Bạn phải xây dựng một cơ sở người dùng và một thương hiệu. Bạn phải phân biệt được sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh và giành chiến thắng trong thị trường mục tiêu của bạn. Tất cả điều đó thuộc về marketing và blog này tất cả là nói về điều đó.

Thực ra đây là giai đoạn quan trọng nhất của việc phát triển ứng dụng di động. Sẽ không còn ý nghĩa gì nếu bạn tạo ra và duy trì một Ứng Dụng Tốt Nhất Thế Giới nhưng không ai biết về nó cả. Làm thế nào để bạn tìm thấy và nắm bắt được người dùng? Những kiểu video quảng bá nào mang lại hiệu quả nhất trên các kho ứng dụng app stores? Làm thế nào để bạn đánh bóng tên tuổi một ứng dụng và nâng tầm nó lên từ tốt đến tuyệt vời?

Cho dù bạn đang phát triển ứng dụng iOS, Android hay Windows thì cũng đều nên đọc blog này. Các bài học ở đây có thể áp dụng được ở rất nhiều nơi.

Các blog phát triển ứng dụng di động nào mà bạn hay theo dõi? Có bất kỳ viên ngọc quý nào ngoài kia mà bạn yêu thích? Bạn hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận phía dưới nhé!