Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Ngôn ngữ lập trình nào đang được yêu cầu nhiều nhất trong năm 2015?

Nếu bạn là một lập trình viên thì đây là khoảng thời gian rất tốt dành cho bạn. Các công việc trong ngành này được dự báo là sẽ tăng trưởng 8% trong 7 năm tiếp theo, theo báo cáo thống kê của Bộ Lao Động Hoa Kỳ. Nếu bạn là một coder có năng lực thì số tiền bạn kiếm được có thể lên đến $300 đô-la mỗi giờ hoặc nhiều hơn thế.

Vậy thì ngôn ngữ lập trình nào là được yêu cầu nhiều nhất và được trả lương cao nhất? Chúng tôi đã hỏi Doug Winnie, giám đốc nội dung của nền tảng học tập trực tuyến Lynda. Dưới đây là đánh giá của ông:

1. Java

Ngôn ngữ lập trình Java đang rất hot

Java là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất cho việc xây dựng back-end trong các ứng dụng web doanh nghiệp hiện đại. Với Java và các framework dựa trên nó, các nhà phát triển web có thể xây dựng các ứng dụng web có khả năng mở rộng cho nhiều người sử dụng. Java cũng là ngôn ngữ được sử dụng chính trong việc phát triển các ứng dụng Android native cho các điện thoại thông minh và máy tính bảng.

2. JavaScript

Mọi trang web hiện đại đều sử dụng JavaScript. Nó là ngôn ngữ phải dùng nếu bạn muốn tạo ra tính tương tác cho trang web của bạn, hoặc xây dựng giao diện người dùng với một trong số hàng tá framework JavaScript phổ biến.

3.C#

C# là ngôn ngữ chính để phát triển trên các nền tảng và dịch vụ của Microsoft. Cho dù bạn đang xây dựng các ứng dụng web hiện đại sử dụng Azure và .NET, các ứng dụng cho các thiết bị chạy Windows hoặc các ứng dụng desktop mạnh mẽ cho nghiệp vụ của bạn, C# là cách nhanh nhất để khai thác tất cả những gì mà Microsoft đã cung cấp. Bạn muốn phát triển game ư, tốt thôi? Engine phát triển game nổi tiếng Unity cũng sử dụng C# là một trong những ngôn ngữ chính của nó.

4. [PHP]

Bạn đang xây dựng một ứng dụng web cần làm việc với dữ liệu? PHP, cùng với cơ sở dữ liệu MySQL, là những công cụ cần thiết để xây dựng các ứng dụng web hiện đại. PHP tạo nên sức mạnh cho phần lớn các trang web hướng dữ liệu hiện nay, và là công nghệ nền tảng cho các hệ quản trị nội dung mạnh mẽ, như WordPress, nó có thể mở rộng giúp cho trang web của bạn nhiều sức mạnh hơn.

5. [C++]

Bạn muốn lập trình ở cấp độ thấp hơn một chút? Khi bạn cần kết nối trực tiếp tới phần cứng để thu được sức mạnh xử lý lớn nhất, C++ là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc phát triển các phần mềm desktop mạnh mẽ, các game hardware-accelerated và các ứng dụng cần nhiều bộ nhớ trên desktop, các console và thiết bị di động.

6. Python

Python gần như có thể làm được tất cả. Từ các ứng dụng web, giao diện người dùng, phân tích dữ liệu, thống kê - bất kể vấn đề của bạn là gì thì đều có ít nhất một framework dành cho nó trong Python. Gần đây nhất, Python đã được sử dụng như là một công cụ chính cho các nhà khoa học dữ liệu để chọn lọc qua các bộ dữ liệu khổng lồ trong bất kỳ ngành công nghiệp nào.

7. C

Ngôn ngữ lập trình C vẫn được ưa chuộng

Tại sao ngôn ngữ lập trình C vẫn còn phổ biến? Đó là vì kích thước. C rất nhỏ, nhanh và mạnh mẽ. Nếu bạn đang xây dựng phần mềm cho các hệ thống nhúng, làm việc với các nhân hệ thống hoặc chỉ muốn tận dụng hết tài nguyên mà bạn có trong tay, thì C là sự lựa chọn số một.

8. SQL

Dữ liệu là rất lớn, nó có mặt ở khắp mọi nơi và rất phức tạp. SQL cung cấp cho bạn khả năng để tìm thấy chính xác thông tin mà bạn muốn một cách nhanh chóng, có thể lặp lại và đáng tin cậy. Sử dụng SQL, bạn có thể dễ dàng truy vấn và trích xuất những dữ liệu có ý nghĩa từ các cơ sở dữ liệu lớn và phức tạp.

9. [Ruby]

Nếu bạn muốn khởi động dự án của mình trong một thời gian kỷ lục, hoặc tạo ra prototype một ý tưởng mới cho ứng dụng web lớn kế tiếp của bạn? Ruby (và Ruby on Rails) có thể giúp bạn làm điều đó một cách nhanh chóng. Ngôn ngữ Ruby rất dễ học và cực kỳ mạnh mẽ, nó tạo ra sức mạnh cho rất nhiều ứng dụng web nổi tiếng trên toàn cầu.

10. [Objective-C]

Ngôn ngữ lập trình Objective-C vẫn đóng vai trò quan trọng

Nếu bạn quan tâm trong việc tạo ra một ứng dụng cho iOS, bạn sẽ cần biết Objective-C. Trong khi gần đây người ta đang cường điệu về vai trò của ngôn ngữ lập trình mới Swift của Apple, thì Objective-C vẫn là ngôn ngữ cơ bản nếu bạn muốn xây dựng các ứng dụng cho hệ sinh thái của Apple. Với Objective-C và XCode, công cụ phát triển phần mềm chính thức từ Apple, bạn sẽ có sản phẩm trên App Store trong thời gian ngắn.

11. Perl

Perl nghe có vẻ huyền bí nhỉ? Vâng. Nó tương đối khó hiểu. Nó là một ngôn ngữ siêu mạnh mẽ, và là thành phần quan trọng trong kho vũ khí an ninh mạng của bất cứ ai? Điều này cũng đúng khi Perl đã tạo nên sức mạnh của thế giới web kể từ khi nó mới hình thành, và vẫn còn được xem là một công cụ quan trọng cho bất kỳ chuyên gia IT nào.

12. [NET]

Mặc dù bản thân nó không phải là một ngôn ngữ lập trình, .NET là một nền tảng quan trọng của Microsoft dành cho điện toán đám mây, dịch vụ, phát triển ứng dụng và ngày càng được nâng cấp cũng như có giá trị hơn sau mỗi lần phát hành mới. Nhờ những nỗ lực mã nguồn mở gần đây của Microsoft, .NET bây giờ đang tiến sang các nền tảng của Google và Apple. Kết quả là, hiện nay bạn có thể sử dụng .NET với rất nhiều ngôn ngữ lập trình để xây dựng các ứng dụng dễ dàng hỗ trợ nhiều nền tảng.

13. Visual Basic

Visual Basic là ngôn ngữ được sử dụng nhiều trong kinh doanh. Một ngôn ngữ quan trọng của nền tảng .NET, nó cho phép bạn xây dựng các ứng dụng để hỗ trợ cho công việc kinh doanh của bạn, và tự động hóa các ứng dụng văn phòng mạnh mẽ như Excel để thực hiện những tính toán phức tạp, cũng như là sắp xếp tổ chức những công việc phổ biến nhất của bạn.

14. R

R đang tạo nên sức mạnh cho cuộc cách mạng của dữ liệu lớn, và là ngôn ngữ phải biết trong năm 2015 đối với bất cứ ai có nhu cầu phân tích dữ liệu nghiêm túc. Từ khoa học và kinh doanh cho đến giải trí và truyền thông xã hội, R là ngôn ngữ dùng để phân tích thống kê trên gần như mọi lĩnh vực cuộc sống.

15. Swift

Cho dù mới được hơn một năm tuổi, nhưng ngôn ngữ lập trình Swift đã tạo được một cơn sốt đối với các nhà phát triển trên khắp thế giới bởi khả năng nhanh chóng và dễ dàng trong việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng iOS và Mac của Apple. Khả năng mạnh mẽ cộng với cú pháp thân thiện của Swift khiến cho bất cứ ai với một chiếc máy Mac cũng có thể xây dựng một ứng dụng để đời trên nền tảng iOS và Mac OS X.

Tham khảo:

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning (kết hợp giữa online với offline). Bạn có thể xem thông tin chi tiết về các khóa học tại đây.