Bài viết được dịch từ trang web Diygenius.com

Tại sao tôi nên học lập trình và học lập trình ở đâu tốt nhất?
Tại sao tôi nên học lập trình và học lập trình ở đâu tốt nhất?

Trong cuộc phỏng vấn Lost Interview với Steve Jobs, nhà đồng sáng lập hãng Apple đã nói rằng, "Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người ở đất nước này nên học cách làm thế nào để viết một chương trình máy tính bởi vì nó dạy cho bạn cách làm thế nào để suy nghĩ."

Tôi thích nghĩ rằng công việc lập trình cũng như là áp dụng toán học và khoa học bởi vì nó dạy chúng ta một phương pháp lặp để giải quyết vấn đề và thử nghiệm những ý tưởng của mình. Trong khi tôi không tự nhận mình là một coder, ngoài HTML/CSS thì tôi không viết code trong công việc hàng ngày của mình, và tôi đã nhận thấy rằng việc học những kiến thức cơ bản về làm thế nào để code trên trang web Codecademy đã thực sự cải thiện các kỹ năng giải quyết vấn đề của tôi.

Giờ đây phần mềm đang thống trị thế giới này bằng cách tự động hóa tất cả các loại công việc hàng ngày, các kiến thức cơ bản về cách các dòng code tạo ra các thế giới kỹ thuật số mà chúng ta khám phá mỗi ngày đang dần trở thành một kỹ năng cơ bản. Lập trình không dễ học một chút nào, nhưng đó là lý do tại sao mà nó trở nên rất có giá trị. Thậm chí nếu bạn không có kế hoạch để trở thành một nhà phát triển phần mềm, thì cũng hãy dành ra vài tuần hoặc vài tháng để học lập trình và tôi có thể đảm bảo nó sẽ giúp làm sắc bén khả năng của bạn trong việc gỡ rối và giải quyết vấn đề.

Bạn hãy xem video dưới đây để khám phá ra lý do tại sao lập trình là một "superpower" mới mà vẫn chưa được dạy ở 90% các trường học.

May mắn thay, chưa bao giờ việc học lập trình lại thuận lợi như lúc này. Hiện nay có rất nhiều nền tảng giáo dục và công cụ khiến cho việc tạo ra các phần mềm và ứng dụng di động dễ dàng hơn. Biết đâu bạn có thể khám ra ra rằng lập trình là một cái gì đó bạn thực sự thích thú và bạn có thể thực sự muốn trở thành một nhà phát triển phần mềm. Nên nhớ rằng một lập trình viên kinh nghiệm có thể kiếm được hơn $100,000 đô-la mỗi năm, cũng không tệ phải không nào.

Làm thế nào để bạn có thể bắt đầu học lập trình ngay bây giờ:

Có nhiều lựa chọn khác nhau để học lập trình trực tuyến miễn phí. Tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Codecademy, tham gia vào cộng đồng GitHub, thường xuyên đọc các bài viết liên quan đến lập trình trên trang Hacker News và tham gia một khóa học giới thiệu về Khoa học Máy tính từ một trường đại học hàng đầu trong nhóm Ivy League. Bạn sẽ ngạc nhiên thấy rằng lập trình không khó như bạn nghĩ và bạn có thể bắt đầu tạo ra và thực hiện các chương trình của mình trên laptop hoặc smartphone trong một vài tuần lễ.

Học lập trình trực tuyến tại Codecademy

1. Codecademy

Startup về giáo dục Codecademy đã thực hiện được rất nhiều công việc tuyệt vời khiến cho việc học lập trình trở nên dễ tiếp cận hơn cho tất cả mọi người. Trên trang web tương tác của họ, bạn có thể học lập trình bằng HTML/CSS, Javascript, PHP, Python và Ruby on Rails thông qua việc xây dựng và thực thi các dự án lập trình của riêng bạn.

Sáng kiến Code Year của họ đã giúp giới thiệu hơn 450.000 người tới lập trình thông qua một loạt các bài tập lập trình đơn giản sẽ được gửi qua email cho bạn mỗi tuần một lần. Và bây giờ họ đã làm cho nó thậm chí còn dễ hơn cho bất cứ ai học những kiến thức cơ bản về lập trình với việc phát hành ứng dụng Hour of Code cho iPhone. Ứng dụng vui này cho phép bất cứ ai có thể viết code và chạy ứng dụng đầu tiên của mình trong ít hơn một giờ trên chiếc iPhone của họ.

Đối với sáng kiến Hour Of Code mới nhất, họ đã hợp tác với Code.org. Sáng kiến này thậm chí còn nhận được một lời kêu gọi từ tổng thống Obama khuyên mỗi bạn trẻ người Mỹ nên học lập trình bằng câu nói, "Đừng chỉ chơi trên điện thoại của bạn - hãy lập trình cho nó". Để cạnh tranh trong nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh, những người trẻ của thế giới này cần biết làm thế nào để đọc và viết code.

Thật khó tin, các chương trình học tập dựa trên dự án của Codecademy vẫn miễn phí 100% cho tất cả mọi người.

Học lập trình trực tuyến tại Code

2. Code.org

Sáng kiến này được hỗ trợ bởi những "ông lớn" tại Thung lũng Silicon như Facebook, Google và Apple cung cấp một số tutorial miễn phí tốt nhất dành cho người mới bắt đầu học lập trình.

Học lập trình trực tuyến tại Udemy

3. Khóa học phát triển web toàn diện - Xây dựng 14 trang web

Giảng viên lão luyện Rob Percival là người tốt nhất để bạn học trực tuyến. Ông ta nổi tiếng trong việc chia nhỏ những khái niệm lập trình khó hiểu trở thành những quy trình học tập dễ dàng hơn để bất cứ ai cũng có thể hiểu được. Nếu bạn muốn học bằng cách thực hành, ông ta đã dạy cho trên 100.000 học viên hoàn toàn mới bắt đầu học lập trình bằng cách hướng dẫn họ xây dựng các ứng dụng thực sự như AirBNB, Instagram và Uber (chúng sẽ mang lại cho bạn một hồ sơ đáng kinh ngạc để tìm việc sau khi hoàn thành khóa học).

Tôi cũng đánh giá cao và đề nghị bạn học khóa học Web Developers Course của ông ta nếu bạn muốn xây dựng các trang web, để học phát triển iPhone/iPad thì hãy tham gia khóa học hoàn toàn mới của ông iOS 9 Developers Program và nếu bạn muốn học xây dựng các ứng dụng web thì tham gia khóa học Ruby On Rails.

Các chương trình của Rob trên Udemy chỉ có học phí là một phần nhỏ so với số tiền học phí từ $7000 - $10.000 đô-la khi tham dự một khóa học offline 3 tháng lập trình kiểu bootcamp và bạn có thể học nhanh hơn nhiều chương trình khác mà phần lớn là lý thuyết, nhưng bạn sẽ cần cam kết hoàn thành rất nhiều bài tập khó một cách đều đặn hàng tuần theo lịch trình.

Học lập trình trực tuyến tại Stanford

4. Khoa học Máy tính 101 (Đại học Stanford)

Đây chính xác là khóa học mà nhiều founder của các startup hiện nay đã bắt đầu học với chương trình khoa học máy tính tại trường đại học Stanford. Tuy nhiên, khóa học này vẫn đang nhắm đến bất kỳ ai chưa có kiến thức lập trình trước đó. Giáo sư Nick Parlante đã làm một công việc tuyệt vời khi giảng giải rõ việc lập trình và hướng dẫn bạn làm thế nào để có thể tự làm nó cho riêng mình.

Trong khóa học này, bạn học lập trình thông qua chơi và trải nghiệm thú vị liên quan đến việc viết những đoạn code ngắn để cho phép bạn hiểu sâu hơn về sức mạnh và những giới hạn của máy tính. Tại sao lại không học từ trường Stanford cơ chứ, khi mà trường đại học này là trái tim của cuộc cách mạng công nghệ tại Thung lũng Silicon.

Học lập trình trực tuyến tại Harvard

5. Giới thiệu về Khoa học Máy tính

Nếu bạn muốn thực sự tìm hiểu về khoa học máy tính từ đầu thì giảng viên David J. Malan tại đại học Harvard là người đáng để học hỏi. Đây là khóa học nổi tiếng nhất tại Harvard. Trong khóa học sơ cấp này, Malan dạy bạn làm thế nào để suy nghĩ thuật toán và ông hướng dẫn bạn thông qua quá trình học tập một loạt các ngôn ngữ lập trình như C, PHP, JavaScript, HTML và CSS.

Các bài tập trong khóa học này bắt buộc bạn phải hoàn thành thì mới được tốt nghiệp. Mỗi bài tập được lấy cảm hứng bởi các vấn đề ở thế giới thực trong sinh học, mật mã học, tài chính, pháp y, và game. Khóa học này kéo dài 16 tuần và nó có sẵn cho bạn tự nghiên cứu trên nền tảng edX.

Học lập trình trực tuyến tại Illinois

6. Khóa học xây dựng các ứng dụng Android

Tìm hiểu Java, ngôn ngữ lập trình tạo ra sức mạnh cho hệ điều hành Android của Google. Khóa học này có sẵn cho mọi người tự nghiên cứu trên Coursera. Có có thời lượng dài 11 tuần và được dạy bởi giáo sư khoa học máy tính Lawrence Angrave từ trường đại học Illinois.

Bạn không cần phải có kiến thức lập trình trước đó nhưng bạn sẽ cần một thiết bị Android để kiểm thử những sáng tạo của mình. Bạn sẽ học bằng cách tự tạo ra những ứng dụng Android có thể chạy trên điện thoại thông minh và máy tính bảng của bạn.

Học lập trình trực tuyến tại Stanford

7. Kỹ thuật Startup

Nếu bạn muốn xây dựng một Internet startup của riêng mình thì tôi khuyên bạn nên tham gia khóa học này. Tôi đã thấy rất nhiều người với những ý tưởng tốt nhưng lại thất bại chỉ đơn giản bởi họ thiếu hụt các kỹ năng về kỹ thuật để hiện thực hóa tầm nhìn đó. Nếu bạn nghiêm túc trong việc tham gia vào thế giới khởi nghiệp, bạn cần phải học làm thế nào để lập trình giúp bạn có thể hiểu được quá trình phát triển sản phẩm, thậm chí nếu bạn lên kế hoạch hợp tác với một co-founder chuyên về kỹ thuật hoặc thuê ngoài quá trình phát triển đó.

Đây là khóa học lập trình có hàm lượng thực hành nhiều nhất mà tôi từng thấy trên các nền tảng MOOC khác nhau như edX, Udacity và Coursera. Trong 10 tuần bạn sẽ thu được một nền tảng vững chắc về những công cụ lập trình, vì vậy bạn có thể quản lý một nhóm lập trình viên hoặc tự mình làm lấy. Khóa học này có sẵn cho việc tự nghiên cứu trên Coursera.

Học lập trình trực tuyến tại Canada

8. Học lập trình với Python: các nguyên tắc cơ bản

Nếu bạn đang chọn một ngôn ngữ lập trình để học, tôi sẽ khuyên bạn lựa chọn Python (hoặc có thể là Ruby On Rails). Khóa học này từ trường đại học Toronto cung cấp cho bạn một nền tảng vững chắc trong việc tạo ra các ứng dụng phần mềm cùng với ngôn ngữ lập trình phổ biến Python.

Tôi cũng đề xuất bạn nên tham gia khóa Learn to Program: Crafting Quality Code được dạy bởi các giáo sư khoa học máy tính là Jennifer Campbell và Paul Gries. Cả hai khóa học trực tuyến này đều có sẵn để bạn tự nghiên cứu trên Coursera.

Học lập trình trực tuyến tại Michigan

9. Lập trình cho mọi người (Python)

Khóa học này dạy bạn những kiến thức cơ bản của lập trình sử dụng ngôn ngữ Python. Bạn không cần phải có bất kỳ kinh nghiệm lập trình nào trước đó và bạn thậm chí không cần phải thật giỏi toán để hoàn thành khóa học này.

Học lập trình trực tuyến tại edX

10. Giới thiệu lập trình bằng ngôn ngữ Java

Khóa học giới thiệu về lập trình bằng Java này từ đại học Carlos III of Madrid có sẵn trong 3 thứ tiếng là Anh, Tây Ban Nha, và Bồ Đào Nha. Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất và nó cung cấp một nền tảng vững chắc cho việc học phát triển Android.

Quảng cáo:

Các khóa học lập trình tại TechMaster sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng thực tế nhất để có thể xin được việc làm. Với nhiều mô hình đào tạo như online, offline, và FlipLearning (kết hợp giữa online với offline). Bạn có thể xem thông tin chi tiết về các khóa học tại đây.