Bài viết được dịch từ trang web Mashable

Những tính năng mới của iOS 9 bao gồm những gì?
Những tính năng mới của iOS 9 bao gồm những gì?

Phiên bản mới nhất của iOS đã ra lò.

Apple hiện đang phát hành phiên bản beta iOS 9 (sẽ phát hành phiên bản chính thức vào ngày 09/09/2015), bản cập nhật này được bổ sung thêm ứng dụng mới News, cải tiến Siri và các tính năng đa nhiệm mới cho iPhone và iPad.

Nhưng không giống như iOS 8, đã mang lại những thay đổi lớn nhất từ trước đến nay đối với nền tảng này, những thay đổi trong iOS 9 hầu như khá tinh tế - mặc dù đó là những thay đổi đáng kể.

Phần mềm này vẫn đang còn ở phiên bản beta, điều này nghĩa là nó vẫn đang còn một số bug. Nếu bạn có một thiết bị thứ hai và đã backup dữ liệu thì có thể tải phiên bản này về để vọc vậy.

Những thay đổi - như nâng cấp Siri, tìm kiếm và Maps - đều rất hứa hẹn. Apple cho biết hãng sẽ phát hành thêm nhiều bản cập nhật trong những ngày sắp tới, vì vậy những tính năng này có thể sẽ được tinh chỉnh tốt hơn trước khi iOS 9 được phát hành chính thức.

Sau đây chúng ta sẽ cùng lướt qua một số tính năng nổi bật của iOS 9 nhé!

1. Gợi ý tìm kiếm

Tính năng gợi ý tìm kiếm trong iOS 9

Một trong những chủ đề phổ biến nhất trong iOS 9 là thông minh hơn, phù hợp hơn, tìm kiếm dễ dàng hơn. Điều này được thể hiện rõ nhất trong menu gợi ý tìm kiếm mới, nó giống như là bổ sung thêm trải nghiệm Google Now trên iOS vậy.

Khi vuốt từ trái qua phải trên màn hình chính, người dùng có thể truy cập ngay vào các cài đặt cá nhân về những khuyến nghị và tin tức. Những khuyến nghị này bao gồm một tập các lựa chọn thông minh về các địa chỉ liên lạc, ứng dụng, tin tức và những nơi lân cận dựa trên hành vi trước đó của bạn và thời điểm trong ngày.

2. Chuyển ứng dụng

Tính năng chuyển ứng dụng trong iOS 9

Apple đã thiết kế tính năng chuyển ứng dụng theo dạng thẻ giúp người dùng dễ dàng lướt qua các ứng dụng đang mở của mình. Tính năng này cũng loại bỏ phím tắt liên lạc có trên iOS 8 hiển thị những người mà bạn đã gửi tin nhắn hoặc gọi điện gần đây - có thể bởi vì giờ đây chúng đã xuất hiện trong phần gợi ý tìm kiếm.

3. Siri: câu hỏi theo ngữ cảnh

Siri hỗ trợ câu hỏi theo ngữ cảnh trong iOS 9

Một thay đổi quan trọng khác là nhấn mạnh Siri trên iOS 9. Một cải tiến lớn tới trợ lý của Apple - trong chặng đường dài để hướng tới việc nâng Siri lên cùng đẳng cấp như Cortana và Google Now - đó là bổ sung thêm phần ngữ cảnh. Giờ đây bạn có thể hỏi các câu hỏi tiếp theo nhau mà không cần phải trình bày lại các truy vấn ban đầu, điều này khiến việc tìm kiếm giống như một cuộc đối thoại.

4. Siri: tìm kiếm tốt hơn

Siri tìm kiếm tốt hơn trong iOS 9

Tương tự như vậy, Siri cũng trở nên tốt hơn rất nhiều trong việc tìm kiếm thông qua các nội dung trên chiếc điện thoại của bạn. Bây giờ cô có khả năng phản ứng lại những yêu cầu như "hiển thị cho tôi những hình ảnh từ tháng 6 vừa rồi."

5. Cải tiến ứng dụng Notes

Cải tiến ứng dụng Notes trong iOS 9

Mặc dù vẫn không phải là mạnh mẽ nhất, phiên bản mới nhất của ứng dụng này đi kèm với một loạt các tùy chọn định dạng mới và khả năng bổ sung thêm hình ảnh, bản đồ và hình vẽ nguệch ngoạc tới những ghi chú cá nhân.

6. Maps: hướng dẫn giao thông công cộng

Hướng dẫn giao thông công cộng trong iOS 9

Apple cuối cùng đã bắt đầu hỗ trợ chỉ dẫn đường đi của các phương tiện vận tải công cộng, bao gồm xe buýt, tàu điện ngầm, phà. Tính năng này ban đầu sẽ chỉ hỗ trợ tại một số thành phố như San Francisco, New York, Baltimore, Washington, D.C., Chicago và Philadelphia ở Hoa Kỳ - nhưng Apple đang có kế hoạch để mở rộng tính năng này.

7. Maps: cải tiến phần tìm kiếm

Maps cải tiến phần tìm kiếm trong iOS 9

Việc tìm kiếm trong Maps cũng đã được sửa lại, cùng với một cải tiến đáng kể khả năng duyệt và gợi ý tìm kiếm dựa trên chủ đề.

8. Ứng dụng News

Ứng dụng News trong iOS 9

Phiên bản đầu tiên của ứng dụng News cho thấy nhiều triển vọng. Sau khi chọn các ấn phẩm và các loại tin tức mà bạn quan tâm nhất, thì ứng dụng này sẽ cung cấp thông tin dựa trên sở thích của bạn. News cũng nhắm đến khuyến nghị dựa trên những hành vi trước đây của bạn; những gợi ý mà bạn thấy cần phải cải thiện theo thời gian.

9. Tìm kiếm trong Settings

Tìm kiếm phần Settings trong iOS 9

Đây là một cập nhật nhỏ nhưng có ý nghĩa, phần Settings ứng dụng giờ đây hoàn toàn có thể tìm kiếm được. Điều này có nghĩa là bạn không còn phải lãng phí thời gian để lục lọi qua một đống các menu chỉ để tinh chỉnh một chút gì đó trong các ứng dụng của bạn nữa.

10. Menu thông báo

Menu thông báo trong iOS 9

Thay vì tổ chức các thông báo theo ứng dụng như trước đây, iOS 9 sắp xếp các thông báo theo trình tự thời gian, thông báo gần nhất luôn nằm trên cùng. Thay đổi này khiến cho bạn dễ dàng hơn để nhận các thông báo mà không bị lỡ việc.

11. Tìm kiếm thông minh hơn

Tìm kiếm thông minh hơn trong iOS 9

Ngoài việc tìm kiếm các nội dung của điện thoại và các tìm kiếm trên web cơ bản, trình tìm kiếm tích hợp giờ đây có thể có thể thực hiện một số chuyển đổi và tính toán đơn giản.

12. Photos: album tự sướng

Album tự sướng trong iOS 9

Ứng dụng Photos đã có một album dành cho selfies (chụp ảnh tự sướng). Tại đây lưu giữ những bức hình chụp bằng camera trước của thiết bị. 

13. Phím shift

Phím shift trong iOS 9

Nó là một chỉnh sửa nhỏ mà bạn có thể sẽ nhận ra ngay lập tức: bàn phím của iOS 9 có định dạng chữ thường thay vì mặc định là chữ hoa như từ phiên bản iOS đầu tiên đến iOS 8. Việc thay đổi này ghi nhận nỗ lực của Apple trong việc làm hài lòng khách hàng của mình khi có quá nhiều phàn nàn về khó khăn khi nhập liệu trên iPhone và iPad.

14. Điều hướng giữa các ứng dụng

Điều hướng giữa các ứng dụng trong iOS 9

Hãy tưởng tượng nó như là một nút "Quay lại" trên iOS vậy. Khi bạn chuyển sang một ứng dụng mới, iOS sẽ xuất hiện một menu điều hướng nhỏ ở góc trên bên trái cho phép bạn dễ dàng quay lại ứng dụng trước đó.

15. Siri: gợi ý ứng dụng

Siri gợi ý ứng dụng trong iOS 9

Nếu bạn có rất nhiều ứng dụng, Spotlight Search là cách nhanh nhất để tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm. Với iOS 9, việc tìm kiếm này thậm chí sẽ trở nên dễ hơn khi Siri tự động cung cấp những gợi ý về các ứng dụng dựa trên những thói quen trước đây của bạn và thời điểm trong ngày.

Bạn có điều gì muốn bổ sung thêm vào danh sách kể trên? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận phía dưới nhé!

 

Khóa học lập trình di động tại Techmaster:

Để cài đặt MacOSX lên phần cứng không phải Apple liên hệ chuyên gia cài Hackintosh:

  • Nguyễn Minh Sơn: 01287065634
  • Huỳnh Minh Sơn: 0936225565
  • Website: caidatmacos.com