Bài viết được dịch từ trang web TechCrunch

Lời bàn của người dịch:

Gần đây mình có đọc bài viết "5 Nguyên nhân đẩy năng suất lao động Việt Nam xuống đáy" trên blog Góc Nhìn Alan, trong bài viết đó thì Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng có nêu ra nguyên nhân như sau:

Như đã nói ở trên, nguyên nhân nằm, trước hết, ở việc chúng ta chưa coi trọng đúng mức giáo dục các kỹ năng. Ngoài ra, “nghệ thuật giết rồng” chiếm tỷ lệ quá cao trong chương trình giảng dạy. “Nghệ thuật giết rồng” là rất cao siêu, nhưng có vẻ như không mấy thiết thực.

Đúng vậy, thực tế là mảng giáo dục của Việt Nam đang tập trung quá nhiều vào phần lý thuyết và những thứ quá hàn lâm nên dẫn tới tình trạng "thừa thầy thiếu thợ". Nên chăng chúng ta phải thực dụng hơn bằng cách tập trung vào việc đào tạo kỹ năng, làm sao khi sinh viên ra trường là có thể làm được việc ngay. Câu chuyện sau đây về một startup từ đất nước Colombia xa xôi sẽ mang lại cho chúng ta nhiều bài học hữu ích.

Học tập trực tuyến đang trở thành một xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay.
Học tập trực tuyến đang trở thành một xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay.

Một số đặc điểm của dịch vụ học tập trực tuyến Platzi ngay lập tức đưa nó vượt lên khỏi những công ty khác trong nhóm công ty mới nhất được đầu tư bởi quỹ khởi nghiệp Y Combinator. Đầu tiên, nó là sản phẩm xuất phát từ một quốc gia Châu Mỹ Latinh - mà chính xác là Colombia. Thứ hai, đó là lợi nhuận. Đúng vậy, hiện tại hệ thống này đang làm ra tiền.

Học tập trực tuyến không phải là một khái niệm mới, nhưng startup 2-năm-tuổi Platzi đang có một cách tiếp cận khác và chính điều đó mang lại nhiều điều thú vị.

Thay vì mở rộng trải nghiệm của giáo dục truyền thống sẵn có bằng cách sử dụng Internet, giống như hầu hết các dịch vụ MOOC (massive open online course - Các khóa học đại trà trực tuyến mở), nó tập trung vào việc phát triển các kỹ năng có thể thấy rõ được.

Platzi dựa vào phương pháp giáo dục truyền thống, tuy nhiên bằng cách tái tạo trải nghiệm lớp học kiểu cũ (classroom) với các lớp học video trực tiếp. Chúng cũng bao gồm số lượng các ghi chú từ sinh viên, mà sau này được tập hợp lại với nhau để cung cấp một cái nhìn tổng quan của mỗi buổi học. Các lớp học thường nhận được khoảng từ 1000 đến 3000 người tham dự, nhưng những người bỏ lỡ buổi học đó có thể xem lại video, đồng thời cũng nhìn thấy các ghi chú của lớp học được thực hiện trong thời gian thực.

Học lập trình trực tuyến

Dịch vụ này bắt đầu ở Mỹ Latinh với nội dung bằng tiếng Tây Ban Nha, được thực hiện bởi hai doanh nhân (entrepreneur) người Colombia là Freddy Vega và Guatemala Christian Van Der Henst. Hiện nay, Platzi có 80.000 người đăng ký sử dụng trên khắp thế giới, và năm nay nó cũng đã giới thiệu các lớp học đầu tiên bằng tiếng Anh.

CEO của Platzi là Vega đã nói với TechCrunch trong một cuộc phỏng vấn rằng dịch vụ Platzi có tỉ lệ học viên hoàn thành khóa học lên tới 70%; đó là một kết quả đáng ngạc nhiên vì hầu hết các MOOC chỉ có khoảng 10-20% người dùng đã đăng ký xem hết toàn bộ các khóa học của họ.

Vậy làm thế nào mà Platzi có thể nhận được mức độ cam kết học cao như vậy? Tóm lại, là vì dịch vụ này dạy về phát triển các kỹ năng chứ không phải chỉ là giáo dục đơn thuần.

"Ngày nay, người ta luôn cập nhật kiến thức của họ. Họ không còn tìm kiếm những kiến thức hàn lâm; mà họ muốn những trải nghiệm thực tế," Vega nói. "Mọi người đang được tuyển dụng nhờ vào các portfolio và dự án của họ đã làm. Đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào việc dạy các kỹ năng trong lĩnh vực thiết kế, tiếp thị và lập trình mà chưa được phục vụ tốt bởi các dịch vụ học tập trực tuyến hiện nay."

Thực vậy, thay vì xoay quanh các vị giáo sư và các nhà giáo dục, Platzi quay sang các chuyên gia công nghiệp và các nhà lãnh đạo. Các giảng viên cho dịch vụ tiếng Anh của họ bao gồm chuyên gia thiết kế Kevin Hale, Erik Torenberg của ProductHunt, và giám đốc Sam Altman của quỹ khởi nghiệp Y Combinator.

Học lập trình qua mạng

Việc bắt đầu xây dựng một công ty cách xa Thung lũng Silicon khiến cho quá trình huy động vốn là một thách thức. Đó là trường hợp của Platzi. Vega thừa nhận rằng không có kiểu văn hóa huy động vốn cho các startup công nghệ tại Colombia, điều giúp hình thành những mục tiêu kinh doanh ngay từ đầu.

Với hàng chục ngàn người sử dụng trên toàn thế giới, và có $2.7 triệu đô-la (khoảng 57 tỷ VNĐ) doanh thu cho đến nay - Platzi đang làm ra $125.000 đô-la (khoảng 2,6 tỷ VNĐ) trong doanh thu mỗi tháng - một số người đã hỏi tại sao Vega không gia nhập quỹ khởi nghiệp Y Combinator ngay từ đầu? Câu hỏi này có vẻ đặc biệt liên quan kể từ khi công ty này không tìm cách huy động vốn - một cái gì đó có vẻ khó tin trong việc gia nhập vào mạng lưới rộng lớn của quỹ Y Combinator trong giới đầu tư mạo hiểm của Mỹ.

Nhưng Vega cho biết mục đích của việc gia nhập này không phải là về tiền bạc. Mà đó là một chiến lược thì đúng hơn.

"Quỹ Y Combinator là một cánh cửa hoàn hảo để giúp thâm nhập vào Thung lũng Silicon và bắt đầu dịch vụ bằng tiếng Anh của chúng tôi," anh giải thích. "Chúng tôi muốn kết nối tới những tài năng, hiện tại chúng tôi vẫn có đủ vốn và sẽ tái đầu tư phần lớn số vốn này để giữ được tốc độ tăng trưởng của mình."

Những suy nghĩ đằng sau sự mở rộng sang thị trường Mỹ cũng đã được giải thích rõ ràng trên blog Platzi:

Không nhất thiết phải ở trong Thung lũng Silicon mới có thể tạo ra một công ty tuyệt vời. Nhưng ở đây có những nhà phát minh công nghệ quan trọng nhất đang sống. Sứ mệnh của chúng tôi là kết nối những người đang tạo ra tương lại của Internet cho bạn.

Platzi có một đội ngũ 20 nhân viên ở thủ đô Bogota của Colombia và Mexico. Đội ngũ hiện tại của họ tại Mỹ có 4 người, nhưng họ đang có những kế hoạch để tuyển thêm nhiều người hơn nhằm thúc đẩy việc sáng tạo nội dung và nỗ lực tiếp thị cho dịch vụ tiếng Anh của họ, dịch vụ mà hiện nay đang miễn phí để khuyến khích sử dụng. Với dịch vụ tiếng Tây Ban Nha đã được thiết lập khá tốt, Platzi đang đẩy mạnh vào phần tiếng Anh để gia tăng sự hiện diện của mình tại Mỹ, Châu  Âu và các nơi khác trên thế giới, nơi nó thấy tiềm năng sử dụng đầy hứa hẹn.

"Sự nổi tiếng của chúng tôi ở Châu  Âu đã trở thành mặc định khi chúng tôi bổ sung thêm phần dịch vụ bằng tiếng Anh - chúng tôi muốn phát triển nhiều nhất có thể trong tiếng Anh," Vega cho biết.