Bài viết được dịch từ trang web Codecondo

Bạn đừng nên nhầm lẫn ngôn ngữ lập trình Java với JavaScript, nó là ngôn ngữ được tạo ra để “viết một lần, chạy mọi nơi” - nói theo lối kỹ thuật nghĩa là nó có thể chạy tốt trên bất kỳ thiết bị nào hiện có.

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Java là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Khoá học Lộ trình Java Spring Boot Full Stack 7 tháng của Techmaster

Ngôn ngữ lập trình Java là gì?

Chúng ta tương tác với Java trong các hoạt động hàng ngày, dù có nhận ra thực tế đó hay không, và có nhiều trường hợp - một trang web sẽ đòi chúng ta cần phải cài Java thì mới có thể xem được, có rất nhiều trang web sử dụng flash và có một số component flash được tích hợp trong lõi hệ thống.

Java cũng là một chương trình bạn thường tải về ngay sau khi mua một chiếc máy tính mới - tôi không biết là liệu có ai sẽ cài sẵn Java như là một chương trình mặc định trong các hệ điều hành hay không. Lịch sử của nó với những vấn đề về bảo mật thì không phải là điều thú vị, nhưng chính những vấn đề đó đã làm cho ngôn ngữ này ngày hoàn thiện như bây giờ.

Từ các máy laptop cho đến các máy chủ dữ liệu (datacenter), các game console cho đến các siêu máy tính trong nghiên cứu khoa học, điện thoại di động đến Internet, Java có mặt ở khắp mọi nơi!

  • 97% Enterprise Desktops chạy Java
  • 89% máy Desktops (hoặc Computers) ở Mỹ chạy Java
  • 9 triệu lập trình viên Java trên khắp thế giới
  • Java là lựa chọn số #1 dành cho các lập trình viên
  • Java là nền tảng phát triển số #1
  • Có 3 tỷ thiết bị di động chạy Java
  • 100% đầu đĩa Blu-ray chạy Java
  • 5 tỷ Java Card đang được sử dụng
  • 125 triệu thiết bị TV chạy Java
  • 5 trong Top 5 các nhà sản xuất thiết bị gốc (Original Equipment Manufacturers) sử dụng Java ME

như chúng ta có thể thấy các số liệu thống kê ở trên, ngôn ngữ lập trình Java rất được ưa chuộng, và chắc chắn có một thị trường rất lớn dành cho nó.

Mức lương cho các lập trình viên Java

Tôi rất thích đề cập một chút đến chủ đề lương của các lập trình viên Java, bao nhiêu tiền mà bạn có thể kiếm được - trong một lượng thời gian hợp lý - bằng cách trở thành một lập trình viên Java toàn thời gian.

Mức lương của lập trình viên Java

Đây là một thống kê lương toàn cầu, không xác định cho bất cứ khu vực nào. Nó xấp xỉ khoảng $85,000 đô-la/năm (gần 1,8 tỷ VNĐ/năm) là một con số lương rất cao, khi mà bạn có thể học ngôn ngữ này miễn phí. Với suy nghĩ đó, bạn hãy xem danh sách các nguồn tài nguyên sau đây mà đã giúp chúng tôi học Java chỉ trong một vài tuần.

Khóa học Lộ trình Java Spring Boot Full Stack lấy người học làm trung tâm, nhấn mạnh vào kỹ năng tự đào tạo của mỗi học viên trong đó giảng viên chỉ là người trợ giúp, bổ trợ, định hướng. Khóa học tập trung vào thực hành bằng các ví dụ đơn giản, ngắn gọn giúp người học làm quen, trải nghiệm và tự thu nạp kiến thức cho mình.

1. Lập trình Java cho người mới bắt đầu 

Lập trình Java cho người mới bắt đầu

Bài viết này đã được đăng một thời gian, và kể từ lúc đó đến nay tôi đã nhận được khá nhiều phản hồi khác nhau, hầu hết mọi người nói rằng trong thực tế cần phải mất nhiều thời gian hơn chứ không chỉ vài tuần mà có thể học được ngôn ngữ lập trình này. Tôi không đồng ý với quan điểm của họ, vì vậy - tôi đã bổ sung thêm khóa học này và đề nghị bạn nên tham gia.

Khóa học này tốn một ít tiền, nhưng nên nhớ rằng bạn sẽ được truy cập vào một cộng đồng chuyên biệt và duy nhất, nơi mà bạn sẽ tìm thấy có tất cả 35,000 học viên đang tham gia khóa học này. Nó chứa trên 10 giờ nội dung, và nhiều hơn 100 bài giảng, cùng hàng trăm thảo luận trên hầu hết các chủ đề liên quan.

Bạn sẽ không thể tìm thấy một cách nào để học Java tốt hơn cách tham gia vào khóa học này, cách thay thế tốt hơn có thể là học trong thực tế từ một chuyên gia, nhưng điều này không phải khi nào cũng thực hiện được dễ dàng. Tôi cũng rất sẵn lòng trả lời các câu hỏi về khóa học này.

2. Lập trình Java cơ bản 

Lập trình Java cơ bản

Việc học ngôn ngữ lập trình nào không thực sự quan trọng, chúng ta sẽ luôn bắt đầu với những thứ cơ bản, và Java không phải là trường hợp ngoại lệ. Thật biết ơn trang web chính thức của Oracle (công ty đứng sau hỗ trợ ngôn ngữ Java) khi có một tài liệu tuyệt vời giới thiệu về ngôn ngữ này, giải thích nó là gì và chỉ cho bạn về những thứ cơ bản và cách nó làm việc.

Bạn cũng sẽ tìm thấy có rất nhiều nguồn tài nguyên để học, nhưng điều quan trọng nhất là - trang web này sẽ giúp bạn bắt đầu với tất cả những công cụ cần thiết và những yêu cầu khác khi bắt đầu học Java.

3. Giới thiệu về lập trình Java 

Giới thiệu về lập trình Java

Đây là một nguồn tài nguyên tuyệt vời khác, không chỉ bởi vì nó được giới thiệu bởi một trong những trường đại học tốt nhất thế giới, bạn sẽ học được rất nhiều kiến thức chất lượng bằng việc tham gia khóa học nhỏ này. Nó sẽ bắt bạn phải đọc hàng tấn tài liệu, tất cả điều đó là cần thiết trong quá trình học lập trình Java.

Đây cũng được xem là một trong những nguồn tài nguyên thân thiện nhất dành cho người mới bắt đầu học lập trình Java, không quan trọng việc dường như có một chút kỹ thuật ngay lúc đầu tiên. Các bài học gồm nhiều hình ảnh minh họa, các ví dụ code mẫu và tài liệu sẽ giúp bạn tiến lên phía trước.

4. Học lập trình Java trực tuyến 

Học lập trình Java trực tuyến

Trong một vài năm trở lại đây, việc học qua các tutorial có tính tương tác đã trở nên khá phổ biến, vì vậy tôi cảm thấy bắt buộc phải thêm vào một số liên kết tới những trang web đó trong danh sách này. Nhưng phải nên nhớ rằng bạn sẽ không học toàn bộ từ những tutorial kiểu tương tác đó, tôi cũng đề xuất bạn nên bắt đầu bằng một vài tutorial cho các chương đầu tiên của bất kỳ cuốn sách nào mà bạn chọn.

Thêm nữa, trang web cho phép bạn viết một số code và chạy thử ngay trên trình duyệt, mà không cần phải lo lắng về việc cài đặt IDE để làm việc với nó.

5. Học lập trình Java theo Hard Way 

Học lập trình Java theo Hard Way

Đây là cuốn sách duy nhất trong danh sách này không miễn phí, nhưng cũng đáng đồng tiền bát gạo khi nó là một nguồn tài nguyên hữu ích và thân thiện cho người mới bắt đầu, tôi nghĩ rằng sẽ là một ý tưởng hay khi tôi liệt kê nó vào đây. Nó chỉ có giá khoảng $20 đô-la, rẻ hơn giá của một chiếc áo sơ-mi hàng hiệu mà bạn đang mặc trên người.

Bạn có thể xem (và làm việc với) 16 chương đầu tiên một cách miễn phí và trực tuyến tại link này. Tôi nghĩ rằng có nhiều người sẽ yêu thích cuốn sách này, bởi thiết kế thân thiện của nó kết hợp với các bài tập rất hay, bạn còn đòi hỏi thêm điều gì nữa chứ.

6. Lập trình bằng cách thực hành 

Lập trình bằng cách thực hành

Trang web này được tạo ra bởi chính người đã xuất bản cuốn sách mà tôi đã liệt kê ở trên, nó cũng là nguồn cảm hứng để tạo ra cuốn sách đó. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thách thức mà không yêu cầu nhiều kỹ năng lập trình lúc ban đầu, nhưng khi bạn vượt qua những thách thức này thì chúng sẽ ngày càng trở nên khó hơn.

Tôi luôn tin rằng cách tốt nhất để học một cái gì đó là bằng cách thực hành nó trước tiên, testing và sau đó lại làm lại nó một lần nữa. Hãy chọn lấy bất kỳ một tutorial hoặc cuốn sách nào có trong danh sách này và bạn sẽ sẵn sàng tiến lên phía trước.

7. Nhập môn lập trình Java 

Nhập môn lập trình Java

Một số người có sở thích học từ các nội dung video hơn, và điều đó là hoàn toàn chấp nhận được. Thỉnh thoảng, khi bạn đang bận rộn và có rất nhiều thứ phải làm, thì việc học qua video sẽ tốt hơn vì bạn có thể phát lại bất cứ lúc nào, hãy nắm lấy một số kiến thức quan trọng của một ngôn ngữ lập trình, trong trường hợp này là Java.

Đây là một khóa học miễn phí tại Udemy (bạn sẽ cần một tài khoản để xem nó), khóa học đã nhận được trên 100,000 sinh viên đăng ký tham gia, và đó là một trong những khóa học nổi tiếng nhất tại trang web này. Khóa học được dẫn dắt bởi John Purcell, một kỹ sư phần mềm có nhiều năm kinh nghiệm lập trình Java.

Bạn sẽ nhận được gần 20 giờ nội dung học, cùng với trên 70 bài giảng. Nếu bạn vẫn chưa biết đến Udemy, thì bạn cũng sẽ truy cập tới một cộng đồng hỗ trợ rất rộng lớn (tất cả có trên 100,000 sinh viên đã và đang theo học khóa học này), và có một hệ thống hỗ trợ nội bộ để hỏi đáp các vấn đề liên quan.

8. CodingBat

CodingBat

Đừng để cho giao diện của trang web này đánh lừa bạn, nếu nó đơn giản - là vì nó sẽ giữ cho bạn không bị mất tập trung vào những thứ chẳng liên quan. CodingBat (trước đây là JavaBat) là một trong những cách tốt nhất để học Java miễn phí và tương tác trong trình duyệt của bạn. Nó là trang web thứ hai trong danh sách của chúng tôi có đưa ra hình thức học tập qua tương tác, tôi phải nói rằng nó còn tốt hơn cả trang trước đó.

Vấn đề là bạn có thể thấy CodingBat không giống những trang như Codecademy, chúng thường giảng giải mọi thứ từ dưới lên trên, step-by-step. Ở CodingBat thì nhiều hơn vậy, ngoài việc thực hành cái mà bạn đã biết thì ở đây bạn còn chọn cái mà bạn có khả năng làm. Đừng bối rối bởi sự thiếu trật tự của nó, có vô số các tutorial cho mỗi phần và bạn sẽ học được nhanh hơn rất nhiều.

9. Các tutorial về lập trình Java cho người mới học 

Các tutorial về lập trình Java cho người mới học

New Boston giờ đây đã được biết đến là nơi có những video tuyệt vời và toàn diện hướng dẫn về các ngôn ngữ lập trình, và Java không phải là một ngoại lệ. Bạn sẽ tìm thấy 80 video dạng step-by-step để học Java và tất cả nó được cung cấp miễn phí, mặc dù tôi nghĩ rằng nó có đôi chút chưa được cập nhật lắm. 

Đừng để ý đến điều mà tôi nói về tính cập nhật của nó, đây vẫn là một nguồn tài nguyên hữu ích đến khó tin cho bất kỳ ai có quyết tâm muốn bắt đầu học lập trình Java, thêm nữa nó không yêu cầu bạn phải đăng nhập giống như trang Udemy. Các bình luận khá sâu sắc trên một số video.

10. Lập trình hướng đối tượng với Java 

Lập trình hướng đối tượng với Java

Đây là một khóa học của một trường đại học khác, bạn sẽ cần khoảng xấp xỉ 6 tuần để hoàn thành nó. Khóa học rất thân thiện với người mới bắt đầu, và mọi thứ có thể hoàn thành trên trình duyệt. Nó cũng là một trong những tutorial tốt nhất để bắt đầu học cách làm thế nào để cài đặt Java và các công cụ cần thiết. Trong khóa học này, bạn sẽ học tất cả những kiến thức cơ bản của lập trình máy tính, các thuật toán và sử dụng lập trình hướng đối tượng trong ngôn ngữ lập trình Java.

Phần 2 của khóa học cũng có sẵn tại đây, phần này có thời lượng thêm khoảng 6 tuần lập trình nữa. Tổng cộng, bạn sẽ cần khoảng 12-13 tuần để học lập trình Java. Cuối khóa học đó, bạn sẽ biết được cách làm thế nào để xây dựng các ứng dụng cho riêng mình, và làm cách nào để nghĩ giống như một lập trình viên Java thực thụ. Bạn cũng sẵn sàng nâng cao kiến thức và khám phá ngôn ngữ này sâu hơn.

11. Các bài tập lập trình Java 

Các bài tập lập trình Java

Tôi kết thúc danh sách này bằng cách cung cấp tới bạn một trang web thực hành lập trình khác, được thiết kế đặc biệt dành cho Java và chứa các câu trả lời cho nhiều câu hỏi liên quan. Việc thực hành các bài tập này là rất quan trọng, đặc biệt khi bạn học một ngôn ngữ như Java - ngôn ngữ mà chẳng dễ dàng với ai khi mới bắt đầu học nó cả.

Tổng cộng có tất cả 30 bài tập cho bạn thực hành, và thay vì nói rằng "khó quá, tôi không thể làm được" - hãy giải lao một lát và khi quay lại bạn thường có câu trả lời xuất hiện trong đầu.

Kết luận

Bài viết này có vẻ như không rõ ràng bằng bài viết về cách học ngôn ngữ Python do tôi viết trước đây, tôi chắc chắn sẽ đổ lỗi cho một thực tế rằng Java không phải là một ngôn ngữ lập trình dễ học, và nó yêu cầu mức độ tập trung cao hơn đến từng chi tiết. Nó cũng nằm trong top các ngôn ngữ lập trình nên học trong năm nay, và có một cộng đồng lớn ở phía sau.

Bạn cũng nên tham gia trao đổi trên các trang như StackOverflow và Reddit - để tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp, và học được nhiều hơn bằng cách đặt các câu hỏi cho chính mình. Nếu không đặt câu hỏi thì chúng ta thừa nhận với bản thân mình rằng chúng ta có thể sống mà không cần một giải pháp, trong khi không phải là hoàn toàn như vậy.

Tôi hy vọng với các tài nguyên, sách và trang web trong bài viết này sẽ có thể giúp ích cho bạn, và dù cho bạn có trở thành một lập trình viên Java chuyên nghiệp hay không, thì tôi cũng nhờ bạn share bài viết này đến với những người đang tìm cách gia nhập vào cộng đồng phát triển phần mềm. Chúc bạn may mắn!